Top

Nhà công doanh ở Nhật Bản

Cập nhật 15/06/2008 11:00

Nhật Bản - cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, hiện đang đạt diện tích nhà ở bình quân 30m2/người, cũng đã và vẫn đang phải đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực nhà ở.

Nhật Bản có những kinh nghiệm đáng lưu ý trong việc giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp. Ở Nhật Bản có phát triển loại nhà công doanh, về bản chất là một loại nhà ở mà tiền thuê thấp do chính phủ trợ cấp cho người thu nhập thấp. Đây là loại nhà chính phủ trích tiền, giúp đỡ chính quyền địa phương xây dựng.

 Loại nhà ở này chỉ dành cho người thu nhập thấp thuế, tiền thuê chỉ bằng một nửa tiền thuê trên thị trường. Vào năm 1951, Nhật Bản đã ban hành “Luật Nhà ở công doanh”, xác định tính chất và điều kiện sử dụng… nhà công doanh. Trong quá trình phát triển, những gia đình có thu nhập vượt quá tiêu chuẩn quy định thì không được tiếp tục thuê nhà giá thấp mà phải tính lại tiền thuê nhà theo giá cao hơn hoặc phải tìm nơi ở mới.

Để bảo đảm nguồn nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở công doanh ở Nhật được phân làm 2 loại: loại 1 do nhà nước trợ giúp 50% giá thành công trình và loại 2 nhà nước trợ giúp tới 2/3 giá thành công trình.

Loại nhà ở công doanh ở Nhật hiện chiếm khoảng 8% nhà ở hiện có, ước khoảng 2,4 triệu nhà ở loại này.

Theo Báo Xây Dựng