Top

Singapore – Nhà nhỏ dễ bán

Cập nhật 12/06/2008 14:00

Trong lúc thị trường BĐS trên đảo quốc Sư Tử đang chựng lại, nhiều căn hộ bỗng bán chạy như tôm tươi.

Các căn hộ này có diện tích rất nhỏ, như căn hộ của dự án Kent Residences ở đường Kent chỉ có 312 feet vuông – khoảng 29 m2 – đủ chỗ cho một cái cửa sổ, một nhà bếp nhỏ và một cái giường ngủ.

Dành cho một bộ phận dân Singapore còn trẻ tuổi, độc thân, nhiều căn hộ studio có diện tích chỉ trên dưới 30 m2 đã được xây dựng. Tại Singapore đã có ít nhất 20 dự án khởi động trong vòng 1 năm qua có các căn hộ dưới 40 m2, phân nửa trong các số dự án này còn có một số căn hộ dưới 30 m2.

Theo bà Peggy Ngiam, Giám đốc dự án của Tập đoàn Bất động sản Huttons, chi phí xây dựng tăng và giá cả mặt bằng ngày càng đắt đỏ, do đó các dự án phải làm sao đưa ra nhiều sự lựa chọn hợp lý với giá cả phải chăng cho khách hàng.

Bà Ngiam cho biết công ty của bà hiện đang tiếp thị vài dự án có căn hộ nhỏ như: Thomson V Two trên đường Upper Thomson Road ở khu vực Đông Bắc Singapore với hơn phân nửa tổng số 74 căn hộ của dự án dưới 40 m2 và căn hộ nhỏ nhất là 30 m2. Với giá một căn hộ trung bình chỉ khoảng 377.000 đô la Singapore (SGD), dự án này bán sạch chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Như vậy, phần lớn các dự án nhỏ đều bán rất nhanh và các dự án mới đây cũng có tỷ lệ người đăng ký mua rất cao. Bà Ngiam cho biết người mua không chỉ có công dân Singapore mà còn có cả người nước ngoài.

Thí dụ như dự án Citigate ở đường Ragoon gần khu Tiểu Ấn Độ mới được khai trương tuần rồi, 22 trong tổng số 32 căn hộ được bán hết trong vòng một ngày. Theo bà Ngiam, căn hộ nhỏ nhất (35 m2) cũng có khả năng kiếm được tiền thuê hàng tháng từ 3.000 đến 3.500 SGD.

Căn hộ nhỏ cũng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của những người độc thân nhưng lại muốn sinh sống và làm việc trong khu trung tâm thành phố, đó là nhận định của bà Chua Chor Hoon, Giám đốc nghiên cứu Công ty môi giới Bất động sản DTZ Debenham Tie Leung.

Bà tiết lộ rằng trong năm ngoái, các công ty bất động sản tập trung khá nhiều vào việc xây dựng các căn hộ lớn và giờ đây họ nhận ra rằng thị trường thiếu vắng nhiều căn hộ nhỏ. Tuy nhiên nhiều chuyên gia lại cảnh báo nhiều người mua cũng chưa hình dung được là căn hộ của mình sẽ nhỏ đến mức nào.

Theo ông Collin Tan, Trưởng phòng nghiên cứu và Tư vấn của công ty bất động sản Collires International, năm 1996, khi giá bất động sản lên cao, diện tích của các căn hộ dần dần giảm xuống. Thế nhưng, cũng rất ít có trường hợp căn hộ lại nhỏ đến mức dưới 40 m2, có cửa sổ lồi ra bên ngoài và có giàn giáo nhỏ để máy lạnh.

Đáng lưu ý là trong khi các dự án đều có nhà mẫu được trang trí tiện nghi đầy đủ để quảng cáo cho khách hàng thì với các căn hộ nhỏ, người mua chỉ có thể tham khảo sơ đồ các tầng lầu.

Trở lại với dự án Kent Residences như đã nói ở trên có tổng cộng 13 căn hộ, người mua chỉ được xem hình mẫu dự án và sơ đồ các tầng lầu. Do đó không loại trừ khả năng khi dự án hoàn thành và bàn giao cho khách hàng, người mua có thể nhận được căn hộ nhỏ hơn so với dự kiến ban đầu.

Theo Đầu tư Tài chính