Top

Mỹ: Thu nhà để thế nợ

Cập nhật 15/06/2008 11:00

Hơn một triệu căn nhà tại Mỹ đang nằm trong diện tích bị tịch thu để trả nợ. Đây là mức cao kỷ lục tại đất nước này dựa theo những con số thống kê của Hiệp hội ngân hàng cho vay thế chấp.

Ngoài ra, những con số này cũng mới chỉ là sự khởi đầu, nó sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Hiện nay trên toàn nước Mỹ có khoảng 2,5% trên tổng số tất cả các khoản nợ đến kỳ trả đang thuộc dạng phải tịch thu tài sản, chủ yếu là BĐS bao gồm gần 1,1 triệu căn nhà. Trong khi đó, cả năm 2007, con số chính thức này là 2%, tương đương khoảng 938 nghìn căn, khoảng thời gian căng thẳng nhất là ba tháng cuối năm với số lượng căn hộ phải tịch thu lên tới 382 nghìn căn hộ.

Báo cáo này cũng cho thấy hiện nay có 448 nghìn căn nhà, tương đương 1% các khoản nợ đang được tiến hành làm thủ tục tịch thu để thế nợ. Đồng thời tính ra trên khắp nước Mỹ, khoảng gần 3 triệu căn nhà khác cũng là khoản thế chấp ít nhất cũng dính vào một vụ vay nợ, chiếm khoảng 66,4% với thời hạn chậm trễ trung bình khoảng 3 tháng.

Theo đánh giá của một số chuyên gia phân tích BĐS, những con số đáng lo ngại này không hề gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn và họ cho biết thêm rằng tình trạng trả không đúng hạn cũng đang là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới. Đồng thời, họ cho biết thêm rằng tình trạng này sẽ còn kéo dài ít nhất là sang năm tới, nếu không nói tới nguy cơ có thể kéo dài vài năm nữa.

Trong khi đó, tình trạng kinh tế của nước Mỹ theo nhận định là có thể đã tránh được nguy cơ suy thoái cho dù tình hình của thị trường BĐS không mấy sáng sủa. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ Ben Bernanke cho rằng, hiện nay trong nước cần phải chú ý tới tỷ lệ lạm phát tăng lên tới mức cao nhất trong 20 năm, các biện pháp như giảm lãi suất trong chín tháng qua cùng việc giảm thuế đã giúp giảm thiểu nguy cơ đe doạ tới nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ông Bernanke cũng đồng ý với nhận định rằng việc giá năng lượng tăng cao có thể sẽ làm tăng nguy cơ lạm phát lên nhiều lần. Hiện đồng USD suy yếu rất có thể khiến Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuy nhiên, với những gì mà nước Mỹ đang chứng kiến như tình trạng thảm hại của thị trường BĐS, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cũng như giá nhiên liệu ở mức kỷ lục đang khiến cho thị trường chao đảo và người dân Mỹ có vẻ vẫn chưa tin vào một tương lai sáng sủa hơn.

Theo Báo Xây Dựng