Top

Nhà phố bỏ hoang chốt giá 3 tỷ đồng/m2: Đại gia cũng phát hoảng

Cập nhật 25/05/2018 16:18

Sau 7 năm bỏ hoang, năm căn nhà phố đã được rao bán với mức giá 144.000 USD/m2, tức hơn 3 tỷ đồng/m2.

Năm căn nhà phố tọa lạc tại Plunkett's Road, quận The Peak, khu nhà giàu, nơi ở của những người làm trong giới tài chính - ngành chủ đạo của Hồng Kông. Dãy nhà phố gồm 6 căn liền kè nhưng chỉ có 5 căn được rao bán.

Giá trung bình mỗi căn khoảng 113.000 USD, tương đương 2,48 tỷ đồng/m2, căn đắt nhất lên tới hơn 3 tỷ đồng/m2. Như vậy, một căn nhà phố có mức giá lên tới 6.560,4 tỷ đồng. Đây là mức giá kỷ lục từ trước tới nay.


Mỗi căn nhà phố rộng 412-450m2, gồm 2 chỗ để xe, khu vườn rộng 85m2, khu mái rộng 79m2. Hệ thống an ninh bảo mật, bất khả xâm phạm. Các căn hộ có lối trang trí nội thất xa hoa lộng lẫy, với nhiều mẫu tranh sơn dầu nguyên bản và đèn chùm được chế tác thủ công. Các phòng được lắp đặt với hệ thống điều hòa không khí riêng biệt, điện thoại hỗ trợ các cuộc gọi khẩn cấp hay cửa ra vào có khả năng chống đạn.

Louis Ho, giám đốc bán hàng của StatelyHome, đại lý độc quyền bán dự án, cho biết, các công ty và quỹ đầu tư đang săn lùng những căn nhà kiểu này để ở và đầu tư. Những căn nhà phố này cũng giống như một bộ sưu tập của giới siêu giàu.

Theo giám đốc bán hàng của StatelyHome, đây cũng là lần đầu tiên trong 10 năm, có tới 5 căn nhà phố sang trọng được bán một lúc.

Trước đó, một ngôi biệt thự được bán với giá 149 triệu USD, theo công ty bất động sản Wheelock Properties. Căn nhà 4 phòng ngủ có diện tích 853m2 gồm 1 bể bơi, thang máy, sân vườn và tầm nhìn ra Hongkong cũng như Victoria Harbour không hề bị che chắn. Như vậy, giá cho mỗi m2 là gần 175.000 USD, tương đương gần 4 tỷ đồng.

Ở phân khúc căn hộ, cách đây không lâu, một căn hộ cao cấp được bán với giá khoảng 71,7 triệu USD, tức gần 1.630 tỷ đồng, phá kỷ lục căn hộ đắt nhất châu Á trước đó. Căn hộ có diện tích 394 m2 tọa lạc trên núi Thái Bình (The Peak) cao nhất Hồng Kông, thuộc dự án Mount Nicholson.


Không chỉ chỗ ở, ngay cả chỗ đỗ xe ở đây cũng được giao dịch như một sản phẩm bất động sản. Giá của chỗ đỗ xe này thậm chí còn đắt hơn cả một số căn nhà ở.

Theo Bloomberg, một chỗ đỗ xe khoảng 17,5 m2 tại đây đã được bán với giá khoảng 664.300 USD. Mức giá này là cao nhất từ trước đến nay cho một chỗ đỗ xe ở Hồng Kông. Chỗ để xe vừa được bán với giá kỷ lục nằm trong tòa nhà chung cư Upton.

Cơn sốt giá nhà

Giá bất động sản vẫn không ngừng tăng ở Hồng Kông, bất chấp những nỗ lực của chính quyền nhằm hạ sốt địa ốc. Giá nhà siêu đắt nên Hồng Kông luôn đứng trong top đầu những thành phố có nhà đắt nhất thế giới. Hiện Hồng Kông đang giữ vị trí thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Theo số liệu của Công ty Centaline (Hồng Kông), giá nhà tại đây đã tăng khoảng 170% kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009 và gần 400% kể từ năm 2003.

Do nhà chức trách đánh thuế cao hơn vào các giao dịch mua bán nhà, nhu cầu đầu tư vào bất động sản không phải là nhà ở tại Hồng Kông có thể gia tăng. Nhiều người mua đã bắt đầu chuyển sang rót vốn vào nhà văn phòng và chỗ đỗ xe.


Những ông lớn bất động sản như Cheung Kong, Kowloon và Henderson ngày càng tung ra thị trường nhiều hơn những căn hộ siêu nhỏ. Công ty bất động sản Chun Wo thậm chí còn có kế hoạch xây dựng những căn hộ chỉ rộng 11,8 m2.

Nếu như năm 2010, số căn hộ siêu nhỏ chỉ chiếm 5% lượng nhà mới thì năm ngoái, tỷ lệ này đã tăng lên 27% và được dự báo sẽ tăng lên 43% vào năm 2018. Giá của những căn hộ siêu nhỏ ở Hồng Kông đã tăng 99% trong giai đoạn 2010-2016, nhanh hơn gấp đôi so với những căn hộ lớn hơn mà phần lớn người dân của thành phố này không thể mua được.

Richard Florida, tác giả của cuốn “Cuộc khủng hoảng mới ở thành thị”, cho rằng, Hồng Kông là ví dụ điển hình nhất về tình trạng chênh lệch giàu nghèo lên đến cùng cực, có rất ít giải pháp để cải thiện tình hình”.

Trong khi đó, Richard Wong, nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Đại học Hồng Kông đồng thời cũng nhà chuyên gia hàng đầu về nhà ở, nhận định, ly hôn và tái hôn ở Hồng Kông tăng mạnh trong hai thập kỷ qua gây ra nhiều hệ lụy với bất động sản.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet