Top

Bất ổn kinh tế khiến giao dịch bất động sản tại Anh giảm sút

Cập nhật 18/04/2018 14:24

Thủ đô London và miền Đông Nam xứ Anh là những nơi có giá nhà giảm mạnh nhất, trong khi giá nhà tại các vùng khác trên cả nước nhìn chung chững lại. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn.

Trong nhiều năm, thị trường bất động sản London là "câu chuyện cổ tích" về giá nhà và nhu cầu tăng không ngừng. Tuy nhiên, sự "nhiệt tình" đối với nhà đất ở thủ đô London cũng như trên khắp cả nước Anh dường như nguội dần, trong bối cảnh kinh tế bất ổn và chính sách thuế nhà đất có thay đổi trong những năm qua.

Theo khảo sát mới đây của viện thẩm định giá đất, bất động sản, lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng hàng đầu thế giới Royal Institution of Chartered Surveyors, nhu cầu bất động sản tại Anh đã trải qua 12 tháng giảm liên tiếp.

Thủ đô London và miền Đông Nam xứ Anh là những nơi có giá nhà giảm mạnh nhất, trong khi giá nhà tại các vùng khác trên cả nước nhìn chung chững lại. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn.

Không chỉ thị trường bất động sản cao cấp mà các phân khúc thị trường khác cũng bị ảnh hưởng. Trong khi đó, theo Halifax, ngân hàng cho vay trả góp mua nhà lớn nhất của Anh, giá nhà tại London trong quý đầu năm nay giảm 3,2%, mức giảm mạnh nhất trong chín năm trở lại đây.

Những yếu tố tác động lên thị trường bất động sản Anh phải kể tới như môi trường chính trị nhiều biến động của Anh làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư, hay ảnh hưởng của Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu) đối với hoạt động giao dịch.

Bên cạnh đó, động thái tăng lãi suất (lên 0,5%) hồi tháng 11/2017 của Ngân hàng Trung ương Anh cùng với triển vọng nâng lãi suất trong thời gian tới cũng gây tác động bất lợi lên thị trường nhà đất.

Hồi năm 2014, Chính phủ Anh đã có sự thay đổi đáng kể trong chính sách thuế mua nhà đất, theo đó, những căn nhà có giá dưới 125.000 bảng sẽ được miễn thuế này, còn những căn có giá trên 937.000 bảng sẽ phải trả mức thuế mua nhà đất cao hơn so với cơ chế thuế trước đó. Trong bối cảnh giá nhà trung bình ở London là 486.000 bảng, một bộ phận đáng kể của thị trường bất động sản thủ đô bị ảnh hưởng.

Một năm sau đó, Chính phủ Anh đã tăng thuế mua nhà đất thêm 3% đối với những căn nhà thứ hai hoặc nhà mua để cho thuê. Giới chuyên gia nhà đất cho rằng việc cải cách thuế mua nhà khó xảy ra, và nếu có, nó cũng khó có thể giải quyết triệt để tình trạng giá bất động sản giảm sút. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng khơi thông phân khúc bất động sản cao cấp sẽ có lợi cho những người sở hữu bất động sản ở London.


DiaOcOnline.vn - Theo BNEWS