Top

Giá nhà dọc biên giới Trung Quốc - Triều Tiên tăng vọt

Cập nhật 06/05/2018 09:02

Không khí tích cực trên bán đảo Triều Tiên đã giúp giá nhà khu vực biên giới của Trung Quốc với Triều Tiên tăng vọt từ tháng 3.

Kể từ sau chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un hồi tháng ba, giá đất dọc biên giới Trung Quốc với Triều Tiên đã tăng vọt.

Theo Global Times, tại thành phố Đan Đông thuộc đông bắc Trung Quốc, giá một số bất động sản đã tăng gấp đôi. Số khác tăng từ mức 3.000 nhân dân tệ mỗi m2 (khoảng 471 USD) lên 5.000 nhân dân tệ (khoảng 785 USD). Thậm chí, một vài khu vực tăng đến 300 nhân dân tệ (khoảng 47 USD) một m2 mỗi ngày.

"Việc tăng giá bất động sản diễn ra sau khi ông Kim Jong-un đến thăm Trung Quốc", Xu Min, làm việc cho một công ty môi giới tại Đan Đông nói với Global Times. Xu cho biết quận Xincheng nằm cạnh sông Yalu, với phần lớn giáp biên giới Triều Tiên ghi nhận giá nhà đất tăng đặc biệt nhanh.


Một góc thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Ảnh: Getty

Ở một quận khác là Zhenxing, dữ liệu nhà ở địa phương cho biết doanh số nhà đã tăng 30%. Số đơn đăng ký nhà mới đã vượt quá giới hạn xử lý của địa phương là 260 đơn mỗi ngày. Trong khi hầu hết người mua nhà là cư dân địa phương thì theo ghi nhận của một đại lý bất động sản, đợt cuối tuần gần đây có một phần ba người mua nhà là người từ nơi khác.

Theo quan chức địa phương, có nhiều dự án nhà tại Đan Đông hoàn thiện trong cùng thời gian gần đây. Trước các lệnh trừng phạt mới nhất, khoảng ba phần tư thương mại của Trung Quốc với Triều Tiên đi qua thành phố này.

Đối với một số người mua bất động sản, chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh có thể là bước đầu tiên để gia tăng thêm hoạt động giao dịch với Triều Tiên. Đây là một triển vọng rất tốt cho Đan Đông cũng như bất động sản của thành phố.

Nhiều người lạc quan còn cho rằng, nếu có mậu dịch tự do với Triều Tiên, Đan Đông có khả năng trở thành một Thâm Quyến tiếp theo, vốn là thành phố cửa ngõ Trung Quốc giáp với Hong Kong. Ngày nay, Thâm Quyến là một trong những thành phố giàu có nhất của nước này.

Theo Reuters, khách hàng Trung Quốc đang bắt đầu để ý nhiều hơn đến nhà đất ở Bình Nhưỡng và Wonsan tại Triều Tiên. Tuy nhiên, chưa có giao dịch thực tế nào diễn ra.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress