Top

Ngày càng ít người sở hữu nhà ở Hồng Kông

Cập nhật 23/04/2018 09:07

Lần đầu tiên trong hai thập niên qua, chủ sở hữu nhà ở chỉ chiếm thiểu số ở Hồng Kông, nhấn mạnh tính đắt đỏ số một thế giới của thị trường nhà đất đặc khu này.

Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, số liệu mới do Cục Thống kê Hồng Kông cho hay chỉ 49,2% hộ gia đình Hồng Kông sở hữu nhà ở tính đến cuối năm 2017. Đây là tỷ lệ sở hữu nhà thấp nhất từ năm 1999. Số liệu này từng đạt mức cao nhất là 54,3% vào năm 2004.

Giá bất động sản Hồng Kông tăng gấp ba lần từ năm 1999 vì các căn hộ có tính thanh khoản dồi dào và nguồn cung hạn chế, theo chỉ số Centaline Property Centa-City Leading. Thành phố này còn được hãng tư vấn chính sách quy hoạch đô thị Demographia đánh giá là thị trường bất động sản đắt đỏ nhất hành tinh trong tám năm, đánh bại gần 300 thị trường nhà tại 9 quốc gia.

Chưa đầy một nửa số dân Hồng Kông sở hữu nhà ở, lần đầu tiên kể từ năm 1999. ẢNH: BLOOMBERG

Tỷ lệ sở hữu nhà ở của khu vực New York còn lớn hơn Hồng Kông khi đạt trung bình 49,9% năm 2017, theo số liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ. Ở Singapore, nơi người dân có thể mua nhà chính phủ, tỷ lệ này vượt 90%.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga thừa nhận rằng vài vòng biện pháp làm mát thị trường không đem lại kết quả, và chính phủ không thể nào kiềm chế giá cao. Gần đây, biện pháp tiếp tục giữ chiếc neo tiền tệ của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông có giúp giảm tính thanh khoản, và có thể khiến các ngân hàng cuối cùng cũng tăng lãi suất cho vay mua bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên