Top

Văn hoá nhà ở: Thiên về căn hộ chung cư

Cập nhật 06/06/2008 11:00

Dưới góc độ tiện ích cho cuộc sống, căn hộ chung cư có lợi thế là ít tốn tiền sửa chữa và tiện nghi hơn các ngôi nhà riêng lẻ, trong đó có an ninh, phòng cháy chữa cháy và các sinh hoạt cộng đồng. Bởi vậy, căn hộ chung cư đang là sự lựa chọn hàng đầu của cư dân ở nhiều nước trên thế giới.

Singapore và Hồng Kông nổi tiếng toàn cầu là xứ sở của nền văn hoá nhà ở căn hộ chung cư. Tại Nhật Bản, đất nước vốn có truyền thống sống trong loại nhà riêng lẻ nay cũng chứng kiến sự nổi lên của những toà cao ốc chung cư ở các đô thị. Tại một số nước tiên tiến khác, đô thị hoá cũng đi kèm với sự phát triển loại nhà căn hộ chung cư trong tình hình quỹ đất ngày càng ít đi.

Tại Hàn Quốc, văn hoá căn hộ chung cư đang lan toả với tốc độ chóng mặt. Sự bùng nổ mới đây của dạng đô thị nhà phố (Town House) đã mang lại sự thay đổi trong nền văn hoá nhà ở thiên về căn hộ chung cư của đất nước này. Số lượng căn hộ chung cư hiện chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều trong cơ cấu thị trường nhà ở tại Hàn Quốc so với các nước khác. Thị phần căn hộ chung cư đã từ 13% trong năm 1985 tăng lên 37% trong năm 1995 và 53% trong năm 2005.

Nếu vào năm 1979 số gia đình sống trong những nhà ở xây mới thì năm 2006 chỉ còn chưa tới 30 nghìn ngôi nhà đơn lẻ được xây dựng so với hơn 40 vạn căn hộ chung cư. Đã xuất hiện tâm trạng lo lắng sự biến mất của loại nhà gia đình đơn lẻ. Một số nhà nghiên cứu nước ngoài tới Hàn Quốc đã thừa nhận họ không thể hiểu được vì sao các tầng lớp trung lưu, thậm chí thượng lưu tại Hàn Quốc đều thích sống trong các căn hộ chung cư đến như vậy (Ở Pháp, những căn hộ chung cư là biểu tượng của những khu ở tồi tàn dành cho dân nhập cư và các gia đình có thu nhập thấp).

Ở Hàn Quốc, vào thập niên 1960 và 1970, các căn hộ chung cư là nơi ở của các thành phần thu nhập thấp nhưng giờ đây tầng lớp trung lưu và thượng lưu chiếm đa số. Các căn hộ chung cư được xây dựng hàng loạt không chỉ tại trung tâm Thủ đô Seoul mà còn ở ngoài rìa thủ đô và tại các tỉnh thành khác, nơi giá đất rẻ hơn.

Ngày nay, ở Hàn Quốc, mua một căn hộ chung cư là một trong những phương cách thể hiện sự giàu có và chắc chắn có lãi. Có ý kiến cho rằng sự thống trị của căn hộ chung cư có một phần do chính sách ổn định giá căn hộ chung cư của chính phủ lên các nhà thầu xây dựng vào những năm 1970, 1980 - là điều đã đẩy giá căn hộ lên cao và giúp các chủ căn hộ có thêm một số lợi nhuận khi bán nhà.

Hiện các Cty xây dựng Hàn Quốc đang cố gắng xuất khẩu nền văn hoá căn hộ chung cư sang Trung Quốc và Việt Nam. Hiện nay, căn hộ chung cư ở Thâm Quyến thuộc loại đắt nhất Trung Quốc, giá một căn khoảng 80m2 không xa trung tâm lắm và cách nửa giờ xe chạy là tới Hồng Kông chỉ khoảng 90 nghìn USD so với căn 150 nghìn USD cùng diện tích tại Sky Garden (Phú Mỹ Hưng, Việt Nam).

Theo Báo Xây Dựng