Top

Bất động sản Trung Quốc: Những tín hiệu khởi sắc

Cập nhật 23/04/2009 09:10

Thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục cho thấy những tín hiệu hồi phục trong tháng 3 bằng các con số cụ thể với việc giảm giá và các giải pháp kích cầu nhà đất từ chính phủ.

Theo số liệu từ Cục Thống kê, lượng giao dịch địa ốc trong quý I-2009 tăng 8,2% so với đầu năm, tăng lên 113,09 triệu m2. Giao dịch bất động sản nhà ở tăng 8,7% dù tình hình thị trường vẫn ảm đạm với việc giá bất động sản văn phòng giảm 13,1%. Giao dịch bất động sản giảm mạnh trong suốt năm 2008 nhưng bắt đầu “cựa” mình trong đầu năm nay.

Giá nhà ở vẫn giảm nhưng đang dần ổn định. Cục Thống kê cho biết giá nhà bình quân ở 70 thành phố của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng 0,2%so với tháng trước đó. Đây là lần bật dậy đầu tiên sau bảy tháng giảm giá liên tiếp.

Giá bất động sản đô thị ở Trung Quốc thay đổi theo từng năm.


Các nhà phân tích cho rằng tín hiệu khởi sắc trong mảng bất động sản ở Trung Quốc là chìa khóa dẫn đến sự phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này. Giải pháp kích cầu trị giá 4 nghìn tỉ Yuan (tương đương 585 tỉ USD) của Bắc Kinh chủ yếu dựa vào đầu tư hạ tầng theo chỉ đạo của chính phủ, nhưng nó cũng có ý nghĩa trong việc huy động đầu tư trong các lĩnh vực khác ngoài bất động sản.

“Các giải pháp của chính phủ nhằm khuyến khích nhu cầu mua sắm của người dân đã có tác động hiệu quả”, ông Michael Klibaner, trưởng ban nghiên cứu Trung Quốc của công ty dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle, cho biết. “Nhờ vào việc giảm lãi suất, giảm chi phí giao dịch và giảm yêu cầu thanh toán tiền mặt nên số người có đủ khả năng tham gia vào thị trường bất động sản ngày càng tăng lên. Theo chúng tôi, điều này có nghĩa là sự phục hồi này có thể kéo dài hơn trong một hoặc hai tháng và càng ngày sẽ rõ nét hơn.”

Các giải pháp của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản được công bố vào cuối năm ngoái bao gồm việc giãn thuế cho những người mua nhà cũng như giảm yêu cầu thanh toán tiền mặt từ 30% xuống còn 20% tổng giá trị tài sản.

DiaOcOnline.vn - Dịch từ WSJ