Top

Xây dựng 1.000 căn nhà, tạo được 3.000 việc làm mới

Cập nhật 17/04/2009 14:45

Đây là con số vừa được công bố vào trung tuần tháng 4/2009 của Viện Nghiên cứu Khu vực Sacramento, California (Hoa Kỳ). Theo đó, thị trường địa ốc sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực như: các nhà cung cấp VLXD, trang thiết bị nội thất, Cty phân phối thiết bị, công nhân, ngân hàng…

Cứ xây nhà là có nhiều việc làm!


Sự sụt giảm xây cất nhà cửa tại California đang làm tiểu bang này mất đi 46 tỷ USD trong sản lượng kinh tế và mất khoảng 287 nghìn việc làm trong các khu gia cư cùng các khu vực liên đới.

Viện Nghiên cứu Khu vực Sacramento cho hay cứ mỗi 1.000 căn nhà được xây cất tạo ra đến 3.000 việc làm mới. Những căn nhà mới sẽ đem lại một thu hoạch tài chính thuần cho ngân sách tiểu bang. Như vậy, nền kinh tế sẽ khó có thể phục hồi nếu không có sự hồi sinh của chuyện xây dựng nhà cửa.

Một thống kê khác của USC Casden Real State Economics cho hay số phòng trống trong nhiều chung cư ở quận Cam California, dự tính sẽ tăng từ 6,4% năm 2008 lên 7,6% trong năm nay do sự gia tăng thất nghiệp và nhu cầu mướn phố của những người mua nhà bị ngân hàng tịch thu giảm hẳn đi.

Sự căng thẳng tài chính từ mất việc làm, lương hướng giảm và nghỉ việc buộc người dân phải di chuyển trở lại sống chung với gia đình hay nhà bạn bè. Lãi suất nhẹ và sự tăng giá các căn nhà bị ngân hàng tịch thu cũng là những yếu tố khiến người ta đứng ngoài thị trường thuê mướn phố. Số căn phòng trống nhiều hơn có nghĩa số tiền cho thuê mướn thấp hơn trong khi các chủ chung cư phải cạnh tranh tìm người thuê mướn.

Tính trong khu vực Nam California, số nhà bán lại do ngân hàng tịch thu chiếm 56,4 % trong hoạt động bán lại trong tháng 2/2009, không thay đổi so với tháng 1. Giá trung bình một căn nhà khoảng 250 nghìn USD trong tháng 2/2009. So với tháng 2/2008 giá trung bình là 408 nghìn USD, giảm 38,7%. Giữa năm 2007, giá trung bình một căn nhà lên tới đỉnh cao 505 nghìn USD. Một hình thức thông thường xin tài trợ do những người mới mua nhà lần đầu tiên trong những khu vực giá có thể chấp nhận được lên mức gần kỷ lục. Các đơn xin vay nợ mua nhà từ Cơ quan Tài trợ Liên bang FHA chiếm 38% trong tổng số nợ mua nhà. Tháng rồi tỉ lệ này chỉ có 10,3%.

Nhà giá rẻ - bài học kinh nghiệm từ Mỹ

Trong một diễn biến khác về thị trường nhà ở Mỹ, tờ Los Angeles Times vừa đưa tin về một cuộc điều tra của nhà báo khám phá ra rằng chương trình hỗ trợ Dollar Homes của Bộ Gia cư và phát triển đô thị (HUD) không thực hiện đúng như ý định của các nhà làm luật. Los Angeles Times cho biết, với chương trình Dollar Homes, chính quyền địa phương mua nhà với giá tượng trưng 1 USD, tu bổ rồi bán lại cho dân nghèo. Trên 2.300 nhà thuộc loại này đã được HUD bán ra trên toàn quốc, trong số 326 nhà bán ra ở California có 62 nhà là tại quận San Bernardino.

Báo Los Angeles cũng nói rằng thay vì tiếp tục cung cấp cơ hội cho người mua nhà có lương thấp, các căn nhà này đã nâng giá lại vượt quá tầm tay dân nghèo, tăng hơn 450% trị giá từ năm 2000 tới 2008, dựa vào giá bán. Nhà chức trách không theo dõi thực tế sau khi bán - phóng viên khám phá 43 người mua ở San Bernardino là nhà thầu hay giới đầu tư, họ bán lại với giá cao gấp 3 lần. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lại vẫn không được sửa chữa tử tế.

Trong khi đó, ông bà Jerry và Carol Ptacek nói với báo Los Angeles Times rằng gần như cả đời thanh niên của họ là thuê từ căn chung cư này sang căn chung cư khác, cho tới khi họ mua được căn nhà ở San Bernadino với giá 63.000 USD qua chương trình này. Sau đó mới khám phá ra rằng căn nhà họ mua lại cần sửa chữa quá nhiều. Thế là họ phải lựa chọn, hoặc là vay nặng lãi để sửa nhà, hoặc là có sửa rồi cũng kể như là thua lỗ, và họ đành phải trở lại kiếp thuê nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng