Top

Không dễ mua nhà tại Hoa Kỳ

Cập nhật 11/09/2008 14:00

Trước tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng thế chấp, BĐS Hoa Kỳ đang rớt giá mạnh, có thông tin trên một vài tờ báo cho rằng đây là cơ hội vàng chuyển vốn đầu tư mua nhà bên Hoa Kỳ với giá hời để cho thuê hoặc bán lại kiếm lời khi có giá. Nhưng thực tế hiện nay việc chuyển vốn đầu tư mua nhà tại Hoa Kỳ không đơn giản.

Rào cản pháp lý

Hiện nay giá đất ở Hoa Kỳ khá rẻ so với trước, có nhiều nơi giá còn rẻ hơn ở TP.HCM và Hà Nội. Trước đây Hoa Kỳ khuyến khích người dân vay vốn mua nhà, người mua nhà chỉ cần đặt cọc 30-50% là được ngân hàng cho vay vốn mua với thời hạn từ 15-20 năm. Nhưng từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tín dụng, việc vay vốn mua nhà rất khó, chỉ có thể mua từ vốn tự có.

Kiều bào đã có quốc tịch Hoa Kỳ mới mua được. Một kiều bào ở Hoa Kỳ cho biết mới đây người bạn của anh ở Việt Nam nghĩ rằng có tiền có thể qua Hoa Kỳ mua nhà được, nhưng qua đến nơi mới biết là không thể, đành phải nhờ người thân là kiều bào định cư tại Califonia đứng tên mua giùm. Việc chuyển tiền thanh toán mua nhà cũng không đơn giản, phải chia nhiều đợt và đi nhiều lần. Chỉ dám chuyển qua ngân hàng vài chục ngàn USD, còn lại chủ yếu là nhờ người thân chuyển lậu.

Vì theo luật chống rửa tiền của Hoa Kỳ, người nước ngoài muốn chuyển tiền mua nhà phải chứng minh đó không phải là thu nhập bất minh.

Bà Nguyễn Thị Minh Lan, Trưởng phòng quản lý ngoại hối NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết mua nhà ở nước ngoài là một hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của cá nhân. Trường hợp này Nghị định 160 và Pháp lệnh ngoại hối đã cho phép nhưng chưa có hướng dẫn, nên hiện tại người trong nước mua nhà ở nước ngoài chưa được phép chuyển tiền thanh toán mua nhà qua kênh chính thức là NH. Theo CTCP Xây Dựng Mới (TP.HCM), có người tìm cách chuyển tiền qua một tài khoản Thụy Sĩ rồi nhờ đơn vị môi giới ở Hoa Kỳ đứng ra làm thủ tục mua nhà tại Hoa Kỳ. Khi đó có thể hợp thức việc chuyển tiền mua nhà, nhưng cách này chi phí rất cao.

Kênh môi giới quốc tế

Theo luật sư Trịnh Đình Tuệ (Văn phòng luật sư Vietlaw), hiện nay ở nước ta chưa có công ty nào chính thức đứng ra làm dịch vụ môi giới cho người trong nước mua nhà ở Hoa Kỳ. Theo quy trình hiện nay, người có nhu cầu phải trực tiếp sang Hoa Kỳ tiếp xúc với các đại lý môi giới để ký hợp đồng tư vấn môi giới. Nếu quá trình tìm kiếm và mua bán thuận lợi có thể được công ty môi giới hỗ trợ trong khâu hợp thức hóa để chuyển tiền.

Ở Hoa Kỳ tất cả BĐS đều phải giao dịch qua sàn và người môi giới phải có chứng chỉ hành nghề, chịu sự quản lý của Hiệp hội Môi giới. Hoạt động mua bán phải thông qua các đại lý môi giới, tiền thanh toán chuyển qua NH nên không thể né thuế và không có chuyện kiều bào có thể dễ dàng trở thành người môi giới BĐS không chuyên cho người trong nước sang mua.

Theo ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR), nhu cầu đầu tư ra nước ngoài mua nhà đang thịnh hành, tập trung chủ yếu ở những người thu nhập rất cao, nhất là những người có người thân, con cái du học ở nước ngoài. Thế nhưng hiện tại chưa có sàn giao dịch BĐS nội địa nào thực hiện dịch vụ này vì chưa có nguồn BĐS cung cấp và cũng không có đội ngũ môi giới.

Hiện có nhiều công ty môi giới BĐS lớn của Hoa Kỳ qua nước ta với ý định liên kết thực hiện dịch vụ này. ACBR đang đàm phán, liên kết với Công ty dịch vụ BĐS Coldwell Banker (Hoa Kỳ) nhằm giới thiệu những dự án BĐS của Hoa Kỳ trên sàn ACBR, mở ra kênh môi giới quốc tế cho người trong nước mua các sản phẩm BĐS trên thế giới.

Sắp tới đây luật pháp Việt Nam cho phép kiều bào được hoạt động môi giới tại Việt Nam thì ACBR sẽ xây dựng đội ngũ môi giới BĐS quốc tế ngay tại sàn. Nếu khách hàng có nhu cầu mua nhà ở nước ngoài, đội ngũ nhân viên môi giới quốc tế của ACBR sẽ tư vấn điều kiện, thủ tục, địa điểm cũng như liên hệ văn phòng nước ngoài đặt tour cho khách qua nước ngoài.

Theo Sài Gòn Giải Phóng