Top

Chia thừa kế như thế nào cho đúng?

Cập nhật 31/03/2008 14:52

Câu hỏi:

Nhà tôi có một mảnh vườn của ông bà nội để lại (cho cha mẹ tôi). Cha mẹ tôi sinh được 6 người con nhưng đã mất 4 (trước năm 1975), hiện tại chỉ còn lại tôi, chị gái tôi (chị ruột) và một chị gái nuôi. Mẹ tôi mất sớm (năm 1969), cha tôi đi lấy vợ khác, khi mẹ kế tôi về làm dâu thì nhà cửa, đất đai đã có sẵn.

Cha tôi cũng có thêm 3 người con nữa (1 nam, 2 nữ) trước khi qua đời.

Thời gian sau đó, chị gái nuôi của tôi đi làm ăn xa mãi đến năm 1975 mới về, rồi lại đi tiếp (hiện nay không sống cùng chung với gia đình). Đến năm 1979, em trai tôi (con mẹ kế), cũng đi làm ăn xa và mới lập gia đình, nhưng chưa có con. Kế tiếp đó, chị ruột và 2 em gái tôi (con mẹ kế) đi lấy chồng (năm 1980). Bây giờ, hiện chỉ còn vợ chồng tôi cùng sống và chăm sóc cho mẹ kế tôi (khoảng 20 năm).

Tôi đã có gia đình (5 con - 4 nam, 1 nữ), chị ruột có 1 con (là nữ) hiện đang sống với mảnh đất trong khu vườn của cha mẹ ruột tôi, chỉ ở tạm chưa có quyền sử dụng mảnh đất đang ở.

Trước đây, được sự đồng ý của mẹ kế và em trai, tôi đã chuyển nhượng cho em gái út một mảnh đất (6x12m) với giá 28 triệu, không có giấy bán. Bây giờ, em trai tôi về sinh sống và đòi chia đất.

Theo như tôi được biết, theo tục lệ ngày xưa, tôi là con trai trưởng phải thờ phụng tổ tiên, và theo luật hiện hành bây giờ thì mảnh đất ấy phải giải quyết như thế nào, có chia hay không và nếu có thì chia như thế nào, mỗi người bao nhiêu.

Mảnh đất này có quyền sử dụng đất đứng tên của tôi.

Mong quý tòa soạn giải thích giùm tôi (càng nhanh càng tốt), tôi xin thành thật cảm ơn. Nguyễn Minh Tuấn

Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Trong thư bạn chưa nói rõ mảnh vườn do ông bà nội bạn để lại cho cha mẹ bạn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, khi cha mẹ bạn mất đi có để lại di chúc hay không, lý do tại sao mà bạn lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất 6x12m thuộc quyền sử dụng của cha mẹ bạn... Do không đủ dữ kiện để đi vào chi tiết nên tôi chỉ có thể trả lời câu hỏi của bạn theo hướng chung nhất như sau:

Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự thì: 1. a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản".

Ngoài ra, "Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản, thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống" (Điều 677 Bộ luật dân sự).

Căn cứ vào những quy định vừa nêu, nếu cha mẹ bạn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp và không để lại di chúc thì khi mất, di sản thừa kế của cha mẹ bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật.

½ miếng đất thuộc quyền sử dụng của mẹ bạn được chia thành những phần bằng nhau cho những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà theo quy định của pháp luật bao gồm: chồng bà, các người con của bà và cha mẹ của bà (nếu còn sống tại thời điểm bà chết).

½ miếng đất còn lại của cha bạn cộng với 1 phần đất mà cha bạn đã được hưởng thừa kế từ mẹ bạn sẽ được chia đều thành những phần bằng nhau cho những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông theo quy định của pháp luật bao gồm: người vợ sau của ông, các con của ông, cha mẹ của ông (nếu còn sống tại thời điểm ông chết).

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO