Top

Quyền lợi của người vợ được giải quyết ra sao?

Cập nhật 12/02/2008 17:37

Câu hỏi:

Người chồng được thừa kế từ ba mẹ chồng một căn nhà. Căn nhà này đã cũ và hai vợ chồng phải sửa lại. Căn nhà là tài sản thừa kế riêng của chồng, không phải là tài sản chung của vợ chồng phải không? Trong trường hợp này, quyền lợi của người vợ sẽ được giải quyết ra sao?  NGUEN TRAN  (littlecandy2000@...)

Trả lời:

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Theo qui định tại khoản 1 điều 32 Luật hôn nhân và gia đình về tài sản riêng của vợ chồng thì tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân; đồ dùng, tư trang cá nhân.

Mặt khác, khoản 1 điều 27 Luật hôn nhân và gia đình cũng có qui định rằng: "Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận". Vì vậy, căn nhà và quyền sử dụng đất mà người chồng được hưởng thừa kế riêng từ ba mẹ người chồng là tài sản riêng của người chồng.

Trường hợp căn nhà được sửa lại mới thì thực hiện theo qui định tại điều 99 Luật hôn nhân và gia đình: "Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của một bên đã được đưa vào sử dụng chung thì khi ly hôn, nhà ở đó vẫn thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà, nhưng phải thanh toán cho bên kia một phần giá trị nhà, căn cứ vào công sức bảo dưỡng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa nhà".

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO