Top

Có được hưởng quyền thừa kế?

Cập nhật 17/03/2010 09:30

Câu hỏi:

Tôi có mẹ già, năm nay trên 90, hiện đang ở tại quận Tân Bình, TP. HCM. Mẹ tôi ở trong một ngôi nhà do mẹ và cha tôi làm chủ. Cha tôi mất năm 1999. Ở trong nhà, còn có một người anh của tôi. Nhưng người này sau khi cha tôi mất, đã nhiều lần bạc đãi, thậm chí hành hung mẹ tôi. Chúng tôi muốn biết có luật gia đình nào đề ngăn cấm các hành động như vậy? Chúng tôi có đầy đủ nhân chứng, từ gia đình chị ruột tôi ở bên cạnh, và gia đình cậu ruột ở quận Tân Bình. Vậy Cafe Luật cho tôi được biết, Tòa án có thể có trát lệnh không cho người này vào nhà trong một thời gian nhất định hay không?

Xin chân thành cảm ơn! (mailto:henry_s_94@hotmail.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 
Nếu ba bạn trước khi chết không để lại di chúc thì phần di sản phân nữa căn nhà của ba bạn để lại sẽ có phần của anh bạn, bạn phải chia phần thừa kế của anh bạn xong thì có thể cho anh bạn ra khỏi nhà.

Ngoài ra, theo khoản 1 điều 110 của BLHS quy định về tội hành hạ người khác: Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm… Tùy vào chứng cứ bạn cung cấp mẹ của bạn bị hành hung, bạc đãi… như thế nào mà Tòa án có thể nhận hồ sơ của bạn.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn