Top

Về việc tặng nhà cho con nuôi và chuyển sang tên nhà

Cập nhật 29/03/2011 10:30

Câu hỏi:

Tôi là người Việt có quốc tịch Mỹ, có bé trai 6 tháng tuổi sinh ở Việt Nam. Cháu có 2 quốc tịch Việt Nam và Mỹ. Tôi không nằm trong 4 điều kiện được mua nhà ở Việt Nam.

Xin cho tôi hỏi là: Bạn của tôi có thể  tặng căn nhà cho con tôi được không vì con trai tôi là con nuôi của bạn tôi ? Hoặc có cách nào để chuyển sang tên nhà cho con trai tôi và tôi là người đại diện (tôi có quyền làm bất cứ gì với căn nhà mua, bán).

Xin chân thành cám ơn! (Linda Lê)


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Con bạn có quốc tịch Việt Nam, là công dân Việt Nam, vì vậy về nguyên tắc con bạn có quyền sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Thông qua giao dịch tặng cho, các bên xác lập quyền sở hữu theo quy định, thủ tục được tiến hành tại Văn phòng công chứng nơi có bất động sản tọa lạc.

Tuy nhiên, vì con bạn chưa thành niên, do đó cha mẹ sẽ là người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật. Mặt khác, vì bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài , để đại diện cho con bạn, bạn phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (Điều 139 Bộ Luật Dân sự). Việc xác định năng lực hành vi dân sự theo Điều 762 của Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành .

Tùy theo từng thời điểm nhất định, tùy từng trường hợp cụ thể mà Nhà nước Việt Nam có những chính sách mở rộng hay thu hẹp trong việc quy định năng lực hành vi dân sự của người nước ngoài trên từng lĩnh vực, từng vấn đề cụ thể. Theo đó, khi cơ quan có thẩm quyền xác định bạn có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để làm người đại diện thì bạn sẽ được đứng tên đại diện cho con bạn trên GCN được cấp, có quyền quản lý tài sản riêng và quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con bạn (trừ trường hợp bị hạn chế quyền theo quy định tại Điều 41, Luật Hôn nhân và Gia đình).

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.