Top

Thủ tục xây dựng và chuyển quyền sử dụng đất

Cập nhật 26/03/2011 10:30

Câu hỏi:

Hiện tại tôi vừa mua 1 lô đất 100m2 ở thị trấn Hóc Môn, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do sự nhầm lẫn từ các nhân viên xem quy hoạch, nên sau khi mua xong thì tôi mới biết được là lô đất mình vừa mua lại nằm trong dự án quy hoạch. Khi tôi đến phòng chức năng hỏi thì họ bảo là không chuyển nhượng QSD được.

Vậy xin tư vấn giúp tôi: Tôi có được sang tên hay không?Và thủ tục sang tên ra sao?  Nếu không thì tôi phải làm thế nào để sau này nếu có bồi thường thì tôi sẽ nhận được tiền bồi thường? Và bây giờ tôi có thể xin được quyền cất nhà để ở trên lô đất này hay không? Nếu không được thì bao lâu nữa thì tôi mới có thể sang tên và xây dựng được?

Hiện chúng tôi mới thỏa thuận với nhau qua hợp đồng mua bán ở phòng công chứng thôi.

Xin chân thành cám ơn! ( Nguyễn Chí Hùng)


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Dữ kiện bạn nêu trong thư chưa đầy đủ, vì vậy để trả lời câu hỏi này chúng tôi tạm chia thành 02 trường hợp sau:

1. Trường hợp đất nằm trong khu quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và đáp ứng đầy đủ điều kiện về chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật (*)  thì vẫn được phép chuyển nhượng.

Về nguyên tắc, quyền sử dụng đất được xác lập kể từ thời điểm hợp đồng chuyển nhượng được công chứng, chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, nếu hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng thì bạn phải tiếp tục thực hiện các thủ tục trước bạ, đăng ký biến động để xác lập quyền sử dụng đất theo quy định.

2. Trường hợp đất nằm trong khu quy hoạch nhưng đã có quyết định thu hồi đất thì không được phép chuyển nhượng. Nếu hợp đồng chuyển chưa được công chứng, chứng thực thì bạn có thể đề nghị bên chuyển nhượng hủy bỏ giao dịch và hoàn trả số tiền mà bên chuyển nhượng đã nhận.

Trong trường hợp nêu tại điểm 1, khi nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế, với GCN đã được cấp bạn sẽ được nhà nước bồi thường. (**)

Về thủ tục xây dựng:

Pháp luật quy định, chủ sở hữu quyền sử dụng đất được phép tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghiêm cấm mọi hành động tự ý xây dựng, đầu tư bất động sản trong khu vực đất phải thu hồi để thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, pháp luật cho phép chủ sở hữu xây dựng nhà ở tạm theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26/3/2009 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Bạn có thể tham khảo Quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/09/2010 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để hiểu rõ về các trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, điều kiện được cấp giấy phép xây dựng và các vần đề liên quan khác.

(*) Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2003

(**) Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.