Top

Thủ tục và nghĩa vụ khi bán đất nông nghiệp

Cập nhật 21/02/2011 16:35

Câu hỏi:

Tôi có một miếng đất diện tích 5x18m tại Bình Dương, mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, thời hạn ghi trên sổ là năm 2014.

1. Hiện nay tôi muốn bán cho người khác có được không?

2. Tôi có phải đóng thuế thu nhập không vì đó là miếng đất đầu tiên của tôi, tôi có vợ và con nhỏ 2 tháng tuổi (nếu phải đóng là bao nhiêu %)?

3. Xin cho tôi biết thủ tục để sang tên cho người mua, theo đúng quy định bao nhiêu lâu thì lấy được sổ mới?

Xin chân thành cảm ơn! (P.Đ.Kế)


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:


1. Luật Thuế thu nhập cá nhân (“TNCN”) quy định “thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất và thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất ” thì được miễn nộp thuế TNCN.

Để được miễn thuế, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại mục III, phần A, Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007. Bạn có thể liên hệ với cơ quan Thuế tại địa phương nơi mảnh đất tọa lạc để được hướng dẫn cụ thể hơn.

2. Về vấn đề chuyển nhượng đất nông nghiệp, theo chúng tôi bạn cần liên hệ với cơ quan tài nguyên môi trường nơi có đất để biết thêm các quy định và điều kiện chuyển nhượng.

Trong trường hợp được phép chuyển nhượng, bạn và bên nhận chuyển nhượng lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm các giấy tờ: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng, chứng thực của Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; và Giấy tờ có liên quan chứng minh thuộc diện không phải nộp hoặc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính theo qui định. Hồ sơ nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện, thị xã.

3. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính để được cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại trang điện tử www.binhduong.gov.vn là 28 ngày làm việc.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.