Top

Chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đâu?

Cập nhật 07/05/2010 09:50

Câu hỏi:

Tôi có ý định mua 1 miếng đất ở 3x15=45m2. Nếu chủ đất và tôi lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì hợp đồng này cần được chứng thực ở đâu?

Giả sử miếng đất này nằm trong diện quy hoạch hoặc tranh chấp thì cơ quan Nhà nước có chứng thực hợp đồng này hay không?

Xin chân thành cảm ơn! (quocthao3@yahoo.com)


Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

- Khi lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì hợp đồng này cần được chứng thực ở Phòng Công chứng Nhà nước ,văn phòng Công chứng tư hoặc UBND Quận, Huyện nơi người chủ có quyền sử dụng đất ở.

- Nếu miếng đất này nằm trong diện quy hoạch hoặc tranh chấp thì cơ quan Nhà nước không chứng thực hợp đồng này.

- Trong lúc xem xét chứng thực hợp đồng này thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ xem xét thông tin trên máy vi tính xem nhà, đất có bị cơ quan nhà nuớc có thẩm quyền ngăn chặn không (Toà Án, Viện Kiểm sát… ) chứ không trực tiếp xác minh về vấn đề quy hoạch hoặc tranh chấp của lô đất đó.

- Trong nội dung Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có phần cam kết của người có quyền sử dụng đất: Đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Bên A, và không bị tranh chấp…

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn