Top

Thủ tục cho tặng và sang tên sổ đỏ?

Cập nhật 11/03/2010 15:30

Câu hỏi:

Mẹ tôi đã mua nhà chung cư từ 3 năm trước thông qua hợp đồng ủy quyền giữa người bán và mẹ tôi: Người bán ủy quyền cho mẹ tôi quyết định mua bán, cho tặng căn nhà. Nay mẹ tôi muốn cho tặng lại chúng tôi căn nhà đó.

Chúng tôi muốn làm thủ tục cho tặng và sang tên sổ đỏ (đang dùng tên chủ cũ) tôi cần hoàn tất các hồ sơ gì? Tôi phải nộp các phí và thuế gì?

Trường hợp mẹ tôi không còn lưu giấy hôn thú nhưng có giấy khai sinh của tôi thì có đủ hồ sơ để tôi được miễn thuế trước bạ không?

Xin chân thành cảm ơn! (mailto:loanvp2002@yahoo.com)

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Nếu căn nhà trên vẫn chưa chuyển sang tên của mẹ Bạn vì chủ quyền vẫn tên chủ cũ. Nên khi mẹ Bạn làm thủ tục tặng cho Bạn (theo Hợp đồng ủy quyền của chủ cũ) thì :

Bạn vẫn phải nộp thuế trước bạ nhà và đất là O,5%.

Còn người chủ cũ phải đóng thuế thu nhập cá nhân: 2% (nếu không chứng minh được mức thu nhập từ việc chuyển nhượng).

hoặc 25% (nếu chứng minh được mức thu nhập từ việc chuyển nhượng).

Bạn chỉ được miễn thuế trước bạ nhà và đất khi căn nhà nêu trên đã được chủ nhà chuyển nhượng qua tên mẹ Bạn.

Nếu mẹ bạn không còn lưu hôn thú thì phải làm Giấy Cam kết tường trình về việc không còn hôn thú với cha Bạn có xác nhận của UBND Phường nơi Mẹ Bạn cư trú.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn