Top

Thủ tục và nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sỡ hữu nhà ở

Cập nhật 06/04/2011 10:30

Câu hỏi:

Tôi được người anh ruột 73 tuổi (đang sống độc thân) tặng cho căn hộ chung cư cũ (duy nhất của anh ấy, đã mua theo Nghị định 61 và có sổ đỏ).

Xin tư vấn giúp tôi là: Cần có những loại giấy tờ nào khi làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho tôi? Để chứng minh quan hệ giữa tôi và anh ấy là anh em ruột thì cần có giấy tờ gì? (Hiện tại chúng tôi chỉ có bản khai lý lịch cán bộ, đảng viên là có đề cập đến quan hệ này, ngoài ra không có giấy tờ nào khác có thể hiện quan hệ anh em ruột). Khi chuyển quyền sử hữu nhà cho tôi, chúng tôi phải nộp những khoản thuế, lệ phí nào, mức nộp bao nhiêu?

Xin chân thành cám ơn! P.C.Trí


Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Để chuyển quyền sở hữu, các bên có thể lựa chọn một trong hai phương thức: chuyển nhượng bất động sản (mua bán) hoặc tặng cho bất động sản.

Sau khi xem xét và đối chiếu các dữ kiện bạn nêu trong thư: “các bên tham gia giao dịch không có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân, huyết thống”; Theo chúng tôi, để nhanh chóng và thuận lợi, bạn nên thực hiện giao dịch chuyển nhượng bất động sản vì các lý do sau đây:

1. Vì anh bạn hiện chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất, nên sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo Khoản 2, Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007; Điều này đồng nghĩa với việc, các bên tham gia giao dịch không cần phải chứng minh quan hệ nhân thân, huyết thống để được xem xét miễn thuế TNCN như trường hợp nhận tặng cho bất động sản . (*)

2. Các khoản nghĩa vụ tài chính mà bạn phải nộp khi nhận chuyển nhượng bất động sản gồm:

- Lệ phí công chứng, nộp theo quy định tại Thông tư liên Bộ Tài chính - Tư pháp số 91/2008/TTLT-BTC-BTP, phí công chứng được áp dụng đối với việc công chứng các hợp đồng, giao dịch, nhận lưu giữ di chúc, cấp bản sao văn bản công chứng;

- Lệ phí trước bạ 0. 5 % (**)

- Lệ phí đăng ký biến động, nộp theo quy định tại Thông tư số 106/2010/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Lưu ý: Để được miễn thuế TNCN, anh bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại mục III, phần A, Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007.

3.Về thủ tục công chứng hợp đồng mua bán chuyển nhượng, bạn có thể liên hệ với Văn phòng công chứng nơi gần nhất để biết thêm chi tiết. Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị được quy định tại Điểm b, Khoản 1, Mục II, Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT/ BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của liên bộ Bộ Tư pháp – Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Sau khi hoàn tất thủ tục công chứng, bạn cần tiến hành thủ tục đăng ký biến động (trước bạ, sang tên) để xác lập quyền sở hữu theo quy định.

(*) Việc tặng cho bất động sản giữa anh, chị em ruột là trường hợp được miễn thuế TNCN, tuy nhiên nếu không có giấy tờ chứng minh theo quy định thì bên nhận tặng cho phải nộp thuế TNCN là 10%.

(**) Nghị định 80/2008/NĐ-CP ngày 29/07/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 176/1999/NĐ-CP và Nghị định 47/2003/NĐ-CP về lệ phí trước bạ;

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.