Top

Thủ tục sang nhượng đất đai cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Cập nhật 30/03/2011 10:30

Câu hỏi:

Hiện nay, tôi đang ở Mỹ. Anh tôi hiện đang sinh sống tại Việt Nam, có một mảnh đất và muốn sang nhượng lại cho tôi.

Xin tư vấn giúp tôi: Tôi cần phải có giấy từ gì để hợp thức hóa việc sang nhượng mảnh đất đó để tôi được phép xây nhà ở mỗi khi tôi về thăm nhà?

Xin chân thành cám ơn!

Công ty Luật Thiên Bình (Libra) trả lời:

Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành:

Điều 19, Thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 01/09/2010 của Bộ Xây dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định:

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài (I) thực hiện mua bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở trong dự án phát triển nhà ở thương mại tại Việt Nam phải có các giấy tờ chứng minh thuộc các đối tượng và đủ điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định tại Điều 66 và Điều 67 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

2. Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam nếu được tặng cho hoặc được thừa kế nhà ở tại Việt Nam thì được quyền tặng cho nhà ở đó cho các đối tượng khác được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam hoặc được quyền bán nhà ở đó để hưởng giá trị. Thủ tục bán nhà ở để hưởng giá trị được thực hiện theo quy định tại Điều 72 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Đối chiếu với dữ kiện bạn nêu trong thư; Chúng tôi thấy rằng, nếu mảnh đất mà anh bạn dự kiến chuyển nhượng cho bạn chưa có nhà ở trên đó, thì bạn sẽ không có quyền sở hữu theo quy định và các cơ quan có thẩm quyền sẽ từ chối xác nhận giao dịch chuyển nhượng này.

(I): a. Người có quốc tịch Việt Nam.

      b. Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hóa, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

      c. Người gốc Việt Nam không thuộc các diện trên đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn

.