Top

'Khu ổ chuột' trên không của Hong Kong

Cập nhật 09/12/2014 09:45

Hàng ngàn người dân Hong Kong đang phải sống trong những khoảng không gian nhỏ hẹp trên gác mái của những tòa nhà chung cư cũ, bởi vì họ không đủ khả năng chi trả cho những căn hộ ở phía dưới thấp hơn.

Trên những tòa nhà chung cư cao tầng là nơi trú ngụ của hàng ngàn dân nghèo Hong Kong.

Người đàn ông 58 tuổi có cái tên Chan Piu đang cuộn mình nằm ngủ trong đống giấy báo trên sàn vì nhà ông không có đủ chỗ kê cho một chiếc giường. Căn hộ của ông chỉ là một phòng nhỏ không có cửa sổ và có diện tích chỉ bằng một chỗ đỗ xe. Trong không gian sống chật hẹp đó, ông còn phải chia sẻ nhà bếp và khu vệ sinh với 7 gia đình khác. Đây là cảnh tượng có thể chứng kiến tại bất kì căn nhà nào được xây dựng trên gác mái trong những tòa chung cư cao tầng tại Hong Kong.

Những ngôi nhà được dựng tạm lên từ những tấm phủ bằng kim loại và gỗ rẻ tiền, bên trong là những vách ngăn để phân chia khoảng trống cho nhiều hộ gia đình nghèo trú ngụ. Mùa hè đến, những người sống trong những căn nhà tạm bợ đó phải chịu những đợt nóng ngột ngạt chết người trong khi mùa đông, họ phải sống trong cái lạnh cắt da cắt thịt.

Ngôi nhà dựng tạm lên được làm từ những tấm phủ kim loại rẻ tiền và gỗ.

Cư dân trên gác mái

Theo tính toán của các nhà đầu tư, Hong Kong là thị trường bất động sản đắt đỏ nhất trên thế giới. Giá nhà tại thành phố này đã tăng hơn 2 lần so với năm 2009 và mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp để hạ nhiệt giá nhà, nhiều chuyên gia tin rằng thị trường nhà đất vẫn tiếp tục nâng giá lên cao hơn nữa. Trong những khu vực dành cho tầng lớplao động của Hong Kong như khu Sham Shui Po tại Quận Kowloon, nhiều tòa nhà chung cư mọc lên san sát. Tuy nhiên, những người đi đường ở dưới lại không nghĩ rằng đâu đó trên mái của những tòa nhà chọc trời kia là cảnh sống khó khăn và thậm chí đầy nguy hiểm của những người nghèo khổ.

Cách đó một vài tòa nhà, trụ sở của một tổ chức phi chính phủ giúp đỡ những người dân nghèo tìm được một gác mái thích hợp để họ có thể sinh sống được đặt trong một tòa nhàchung cư cũ. “Hong Kong là một thành phố giàu có, nhưng chính sách về nhà đất ở đây lại rất tệ. Để giải quyết thực trạng thiếu chỗ ở, hiện nay chính phủ có chính sách sẽ cung cấp nhà cho những hộ gia đình có thu nhập thấp ở Hong Kong nhưng con số đó xem ra ngày càng ít và người dân phải chờ đợi rất lâu mới thấy tên mình có trong danh sách được cấp nhà”.

Căn hộ không đủ để kê một chiếc giường của ông Chan Piu.

Vấn đề còn tồn đọng

Nghèo đói đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng của thành phố, và vấn nạn này còn ngày càng trầm trọng thêm vì việc thiếu chỗ ở. Không khó để có thể bắt gặp cảnh tượng người già phải đi bới rác và đẩy những xe chở chất đầy hộp bìa cát tông đem đi tái chế, hay thậm chí các cụ phải ngồi ở vỉa hè bán rau đến tận tối khuya. Phần lớn thu nhập của họ đều dành dụm dồn hết cho việc trả tiền nhà.

Thông thường một ngôi nhà tại Hong Kong sẽ được định ở mức giá từ 240 triệu HKD đến 970 triệu HKD (khoảng 31 triệu USD đến 125 triệu USD). Simon Smith – Chủ tịch của hội nghiên cứu thị trường bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương cho biết có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc giá nhà đất tăng cao ở Hong Kong. “Gần đây tỷ giá đồng đô la của Hong Kong – đô la Mỹ xuống thấp, thêm vào đó chính sách nới lỏng định lượng bằng cách in thêm tiền cũng tác động tiêu cực đến giá trị đồng đô la Hong Kong, khiến tiền mất giá. Bên cạnh đó, chính quyền Hong Kong trước đây đã thất bại trong việc cung cấp đất cho thị trường bất động sản. Hiện giờ chính quyền mới đang nỗ lực hết mình để có thể cải thiện tình hình, nhưng vấn đề đó không phải một sớm một chiều mà có thể giải quyết được”.

Hình ảnh xập xệ của 'khu ổ chuột' trên không của Hong Kong.

Hy vọng về căn nhà của riêng mình

Trở lại khu Sham Shui Po, ông Chan đang đứng đợi để chờ sử dụng phòng vệ sinh cũng là phòng tắm chung của các hộ tại khu gác mái. Ông không thật sự hiểu về chính sách tiền tệ cũng như cách thức hoạt động của nó ra sao. Ông chỉ biết ông đã chờ đợi rất lâu để có thể có một chỗ ở. “Tôi chờ 2 năm để có thể kiếm được một căn nhà, nhưng chính quyền luôn luôn nói rằng không có đủ nhà đất để cấp”. Vì khoảng thời gian trung bình chờ được cấp nhà cho một hộ gia đình tại Hong Kong thường mất đến 4 năm, nên có lẽ ông Chan Piu sẽ phải đợi thêm một ít lâu sau mới có thể có được căn hộ của chính mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Tin tức