Top

Người Hong Kong sợ căn hộ “ma ám”

Cập nhật 08/12/2014 16:54

Có một hiện tượng tại thị trường nhà đất Hong Kong: những căn hộ có người chết bất đắc kỳ tử sẽ mất giá tới 50%. Bởi người Trung Quốc tin rằng, đó là những căn hộ bị ma ám, nhiều xui xẻo.


Ngày 1/11 vừa qua, tại khu căn hộ sang trọng J Residence đã xảy ra một vụ án mạng. Cảnh sát đã tìm ra thi thể của hai người phụ nữ bị sát hại. Điều này đồng nghĩa với giá cho thuê căn hộ xa xỉ mà đen đủi này sẽ rớt một nửa so với mức 29.000 HKD/tháng, cho dù nó đã được sửa chữa lại như mới. Và nếu có tìm được khách mua thì giá của căn hộ này có thể chỉ còn 6 triệu HKD, thay vì mức 9 triệu HKD trong điều kiện bình thường.

Theo một dữ liệu được nghiên cứu bởi Square Foot, trong năm nay, Hong Kong đã có gần 190 căn hộ hoặc ngôi nhà xảy ra án mạng, gồm các vụ giết người và tự tử. Các vụ việc này đều được các trang báo mạng, trang tin điện tử tường thuật lại, nêu rõ địa chỉ, do vậy, chủ nhân những căn nhà này khó mà giấu được.

Theo ông Jonathan Miller, Chủ tịch Công ty định giá bất động sản Miller Samuel, đối với những người lớn lên ở Hong Kong, họ rất coi trọng phong thủy, thậm chí ngay cả khi họ không hiểu về môn khoa học này. Hong Kong là thị trường bất động sản đắt đỏ nhất châu Á, giá bán và cho thuê nhà trong năm 2014 có những thời điểm tăng gấp đôi so với hồi  năm 2009, mặc dù chính quyền đã có những biện pháp can thiệp nhất định. Nhưng tâm lý mê tín, ám ảnh về những xui xẻo trước kia có ảnh hưởng lớn đến giá nhà đất ở đây.

Cũng theo ông Miller, tại những thành phố như New York, những vấn đề tương tự như vậy, một vụ án mạng hoặc một sự kiện tiêu cực đối với chủ nhà cũ thường ít có tác động tới giá cả bất động sản khi chuyển nhượng lại. Tại Vương quốc Anh, những ngôi nhà xảy ra tội ác nổi tiếng có thể khó giao dịch, nhưng nếu nó được tháo dỡ hoặc sửa chữa lại thì vẫn có điều kiện giao dịch tốt.

“Điều này phụ thuộc vào từng nền văn hóa. Ở một số nước, có những ngôi nhà được đồn đại là có ma thân thiện, thậm chí được bán trên thị trường với giá tốt” Richard Sexton, Giám đốc Esury (nhà cung cấp dịch vụ định giá bất động sản lớn nhất Hong Kong) chia sẻ.

Theo số liệu của Midland, gần đây, Công ty Dịch vụ Hong Kong CS Group đã bán đấu giá một căn hộ  “ma ám” rộng khoảng 33 m2 với giá 1,91 triệu HKD, cao hơn 14% so với giá khởi điểm. Căn hộ này được coi là bán rẻ so với một căn hộ khác cũng với tình trạng phức tạp được giao dịch vào tháng trước với mức giá vượt 16% so với giá khởi điểm. Tất nhiên, những căn hộ này đều được bán cho người nước ngoài.

“Dù tình trạng những căn hộ “ma ám” đang giao dịch rất ảm đạm và đa số bị giảm giá cho thuê hoặc bán khá nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu mua hoặc thuê vẫn có”, ông Alger Cheng, Giám đốc bộ phận bán đấu giá của CS Group cho biết.

Ông Asif Ghafoor, người sáng lập ra trang web tìm kiếm bất động sản tại Hong Kong Spaciuos nói: “Người nước ngoài ít có xu hướng bận tâm đến việc phải sống trong một “căn hộ bị ma ám”. Đối với họ, sự thuận tiện và giá cả hợp lý mới là những yếu tố đáng quan tâm khi mua nhà”.

Mê tín và những quan niệm phong thủy đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân Hong Kong. Họ luôn có tâm lý lánh xa các khu căn hộ gần nghĩa trang, bệnh viện và nhà thờ, những vị trí được coi là không may mắn. Các tòa nhà thường bỏ qua tầng thứ 4 vì đồng âm với từ “tử” (nghĩa là chết) trong tiếng Trung Quốc. Điều này cũng tương tự như nhiều tòa nhà ở Mỹ không có tầng thứ 13. Vì vậy, các nhà phát triển và kinh doanh bất động sản Hong Kong phải tính toán rất kỹ về vị trí, phương hướng, thiết kế từ nội thất đến ngoại thất, môi trưởng cảnh quan thật hài hòa với niềm tin và tín ngưỡng của cư dân nơi đây.

Ng Wai - Pok, một cựu giảng viên môn phong thủy tại trường Đại học Hong Kong cho biết “Dù những bất động sản được coi là xui xẻo phần lớn là do tâm lý của người dân, nhưng đối với họ, những ám ảnh siêu hình đó là không giải thích được”.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản