Top

Thị trường bất động sản Mỹ hấp dẫn các nhà đầu tư châu Á

Cập nhật 07/11/2014 16:42

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, không có gì bất ngờ khi đầu tư nước ngoài vào bất động sản của Mỹ giảm đáng kể. Nhưng hiện nay, đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản của Mỹ đang phục hồi, đặc biệt là từ châu Á.


 Mặc dù đầu tư bất động sản tại châu Á vẫn chưa vượt qua được thời kỳ cao điểm trước cuộc khủng hoảng năm 2007, nhưng nghiên cứu của hãng Real Capital Analytics cho thấy đầu tư bất động sản của châu Á ra nước ngoài đến thời điểm hiện tại đã đạt 88% so với tổng mức đầu tư của năm 2013.

Tại sao dòng vốn của châu Á đổ vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ lại hồi phục mạnh mẽ như vậy? Có hai lý do chính. Thứ nhất, dòng vốn đầu tư lớn trong khi số kênh đầu tư không nhiều, chỉ có bất động sản, cổ phiếu và trái phiếu. Thứ hai, bất động sản đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trên thế giới, đặc biệt là khi các nhà đầu tư xét giữa lợi nhuận và rủi ro. Trong khi thị trường bất động sản Anh đã trở thành một nơi lý tưởng cho các nhà đầu tư châu Á, thì thị trường Mỹ cũng dần trở thành như vậy.

Dòng tiền từ Trung Quốc đang đổ vào thị trường Mỹ

Có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư châu Á vào Mỹ, chẳng hạn như sự cải thiện tổng thể của kinh tế Mỹ và sự minh bạch hơn của các chính sách về chính trị và tiền tệ của Mỹ so với châu Á. Mỹ đang đi đầu trong quá trình hồi phục kinh tế trong khi các quốc gia khác vẫn chưa hoàn toàn thoát ra khỏi khó khăn.

Trong trường hợp của Trung Quốc, thậm chí những vấn đề đơn giản như cân bằng cung-cầu cũng gây nên cuộc khủng hoảng gọi là “những thành phố ma”, nơi việc xây dựng tràn lan đã vượt quá khả năng hấp thụ của người dân ở đó. Kết quả là, Trung Quốc tràn ngập những khu chung cư không có người ở, mặc dù tất cả nhà nơi đó đã được bán nhưng dưới dạng đầu cơ của tầng lớp trung lưu mới nổi thay vì mua để ở.

Tại các thành phố lớn ở châu Á như Singapore, Hồng Kông, Bắc Kinh và Đài Bắc, giá bất động sản đang rất cao so với những thị trường tốt nhất của Mỹ như New York hay San Francisco. Liệu các thành phố châu Á này có bị tình trạng bong bóng bất động sản hay không? Điều đó là có khả năng. Hơn nữa, rất nhiều nước châu Á tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề chính trị, điều khiến cho trị trường trở nên bất ổn.

Thị trường nhà đất Los Angeles không còn sôi động

Theo CNBC, vẫn có rất nhiều nguồn vốn đổ vào Mỹ. Sau suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài có những ý kiến khác nhau về kế hoạch đầu tư. Có người cho rằng nên giảm tỷ lệ vay nợ và nhắm tới những chiến lược đầu tư dài hạn. Có người cho rằng chỉ nên đầu tư vào những bất động sản ở gần “cửa ngõ” thành phố và những nơi mà nhà đầu tư hiểu rõ hay những nơi mà họ đang sống. Có người cho rằng nên thường xuyên khảo sát thị trường để đảm bảo rằng giá cả giao dịch đúng với giá thị trường.

Trên các thị trường bất động sản lớn của Mỹ như New York, Washington DC, Los Angeles, Boston, Seattle và San Francisco, vốn đầu tư của các nhà đầu tư châu Á đang tăng liên tục. Lý do là nơi đây có sự hiện diện của những công ty lớn như Amazon, Costco, Microsoft, Boeing, Starbuck…những công ty đem lại sự tăng trưởng cho thung lũng Silicon và San Francisco cách đây 10 năm.

Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai

Dòng vốn đầu tư từ châu Á vào Mỹ sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2015, một dấu hiệu tích cực cho một giai đoạn phát triển của thị trường. Khi dòng vốn đầu tư được đưa vào các thị trường bất động sản nổi bật như New York, Los Angeles và San Francisco thì những thị trường khác cũng sẽ thu hút được sự chú ý, như Houston, Dallas, Denver và Chicago.

Các nhà đầu tư châu Á rất quan tâm đến các khu vực bất động sản dân cư, vì đó là nơi mà họ hiểu khá rõ và họ cũng mong chờ việc duy trì dân số trong các khu vực đó sẽ đem lại lợi nhuận cho khoản đầu tư. Tuy nhiên, khu vực bất động sản văn phòng và bán lẻ vẫn còn nhiều thách thức cho các nhà đầu tư châu Á vì họ phải cạnh tranh với các nhà đầu tư Mỹ, khi mà tất cả các nhà đầu tư đều tìm kiếm một vị trí đầu tư lý tưởng. Việc này dẫn đến khu vực bất động sản công nghiệp trở nên hấp dẫn hơn, vì đây vốn là khu vực đầu tư có mức rủi ro ổn định và mức lợi nhuận có thể dự đoán. Khi các nhà đầu tư châu Á đang tìm kiếm một kế hoạch đầu tư dài hạn trong ngành bất động sản, thì sẽ là hợp lý nếu bất động sản công nghiệp được kỳ vọng sẽ ngày càng tăng trưởng.

Nhìn chung, chúng ta có thể tận hưởng sự hồi phục của nền kinh tế nhưng vẫn phải chú ý đến những nhân tố làm nên sự hồi phục đó cũng như yếu tố đầu tư nước ngoài. Và một câu hỏi đang được đặt ra hiện nay là: liệu chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) kết thúc sẽ tác động thế nào đến thị trường chung.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành