Top

Singapore đối mặt với tình trạng bán tháo nhà

Cập nhật 14/11/2014 08:31

Công ty City Development Ltd cho rằng thị trường nhà đất Singapore có thể phải đối mặt với tình trạng “bán tháo” các bất động sản thế chấp vì chương trình giới hạn đầu tư bất động sản của chính phủ đang ảnh hưởng đến doanh thu và giá của ngành này.

 Công ty bất động sản lớn thứ 2 Singapore này cũng cho biết thị trường nhà cao cấp đang giảm nhẹ khi các công ty tạm dừng việc bán các dự án mới. Mặt khác, thị trường cho thuê nhà, đặc biệt là nhà cao cấp, đang suy giảm.

Công ty này cho rằng nếu tình trạng giảm giá này tiếp tục, những người mua nhà thế chấp sẽ không dễ dàng bán do việc thuê nhà sẽ có lợi hơn, do đó sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ, thậm chí dẫn đến việc bán tháo. Đặc biệt, chương trình giới hạn đầu tư bất động sản sẽ ảnh hưởng nặng nề đến thị trường.

Tháng trước, chính phủ nước này thông báo rằng sẽ cần một khoảng thời gian để điều chỉnh giá bất động sản theo hướng đúng đắn. Đây là một tín hiệu của chính phủ trong việc duy trì khá dài chính sách giới hạn đầu tư bất động sản.

Giá bất động sản Singapore đã giảm 0,7% trong Quý 3 và giảm 4% kể từ năm ngoái. Đây là đợt giảm giá nhà lâu nhất kể từ năm 2009, sau khi chính phủ công bố các biện pháp giới hạn đầu tư bất động sản, như giới hạn việc cho vay bất động sảnthế chấpđể đầu tư.

Tiếp tục suy giảm

Chuyên gia Alan Cheong của Savills Plc cho rằng những người nhà đang chờ đợi vì họ hy vọng giá nhà sẽ tiếp tục giảm. Ông cũng cho rằng giá nhà sẽ suy yếu vào năm tới nếu các nhà xây dựng không đủ tự tin đẻ tăng giá cho dù là với mức tăng rất nhỏ.

Chính phủ cho biết việc người mua nhà cùng lúc vay nhiều khoản thế chấp để mua nhà đã khiến tỷ lệ vay để mua nhà mới giảm từ 30% năm 2011 xuống 13% trong Quý 2.

Công ty bất động sản CapitaLand Ltd cho rằng việc tăng lãi suất cho vay đã khiến thị trường bất động sản giảm nhiệt và ảnh hưởng mạnh đến thị trường này.

Những căn hộ hình hộp

Ngoài việc giới hạn cho vay thế chấp bất động sản và các khoản thuế bất động sản cao hơn, các nhà phát triển cũng quan ngại về việc chính phủ giới hạn kích thước và số phòng của các khu chung cư.

Theo công ty bất động sản City Development, giá cả thị trường sẽ tiếp tục biến động và các căn hộ cỡ nhỏ đang là một xu thế được ưa thích. Tuy nhiên các căn hộ loại này là có giới hạn khi chính phủ ban hành các chính sách hạn chế xây dựng các căn hộ loại này từ năm 2012.

Công ty này đang tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài trong bối cảnh nhu cầu trong nước bị chậm lại tại Singapore. Vào tháng 9, công ty này đã đầu tư vào một khu đất tại Tokyo trị giá 356 triệu đô la Singapore.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành