Top

Pháp siết chặt thuế nhà đất

Cập nhật 21/11/2014 10:15

Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đang muốn tăng thuế đối với những người sở hữu nhà nghỉ dưỡng, dù lời hứa về “không đánh thuế mới” của ông được đưa ra cách đây không lâu.

Theo đó, Chính phủ Pháp đề xuất tăng thêm 20% tiền thuế nhà đất đối với các chủ sở hữu của hai ngôi nhà trở lên, từ những căn hộ nhỏ ở những thành phố lớn như Paris, những căn biệt thự sang trọng xa xỉ của giới thượng lưu cho đến những căn hộ khiêm tốn hơn dành để nghỉ mát của vô số gia đình ở nước Pháp.

Những biệt thự sang trọng tại Pháp có thể sẽ bị đánh thuế nặng

Lời đề nghị tăng thuế đối với những căn hộ thứ hai này dự tính sẽ sinh ra thêm 150 triệu euro/năm. Nhưng ngay cả một số đồng minh của ông Hollande có vẻ như đã trải qua một phen “sửng sốt” với kế hoạch tăng thuế đó.

Bộ trưởng Bộ Lao động Francois Rebsamen trả lời một cuộc phỏng vấn trên kênh I-tele ngày 4/11 vừa qua, nói: “Rõ ràng là có rất nhiều người nước ngoài giàu có sở hữu nhiều căn hộ cùng lúc. Nhưng khi chúng tôi nói không có thuế mới, nghĩa là không có thuế mới. Vậy thôi!”.

Ngược lại, Chính phủ Pháp lập luận, tăng thuế sẽ làm giảm căng thẳng thiếu hụt nhà ở, vì bằng cách đánh thuế cao hơn sẽ khuyến khích các chủ sở hữu bán hoặc cho thuê căn hộ thứ hai của họ. Ví dụ như ở Paris, có khoảng 174.000 căn hộ là dạng nhà nghỉ dưỡng, tương đương với 16% tổng số căn hộ trong thành phố. Con số trên tăng lên đến 40% ở các vùng “đắc địa” lân cận Paris, vùng đất mà những người ngoại quốc giàu có ưa thích.

Khối tài sản kếch xù như thế, mặc dù vậy, chỉ là phần nhỏ của gần 3,2 triệu ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Pháp, nơi mà việc các hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu có một căn nhà thứ hai ở ngoại ô hay gần bờ biển là chuyện hết sức bình thường. Insee, đại diện các nguồn số liệu thống kê trong nước, cho biết: Nhà nghỉ dưỡng chiếm 10% trong tổng số các căn nhà hiện đang có ở nước Pháp. Trong khi đó, con số này chỉ ở mức 3% tại Mỹ.

Mặc dù Chính phủ Pháp tuyên bố, họ có thể sẽ chỉ áp dụng tăng thuế nhà đất ở 30 đại đô thị Pháp, nơi xảy ra vấn đề thiếu hụt nhà ở, nhưng 30 đại đô thị đó đã chiếm phần lớn diện tích của cả nước. Như vậy, để siết lại tình trạng sở hữu tài sản là nhà đất xa xỉ của các đại gia, Chính phủ Pháp đang rất mạnh tay trong việc đánh thuế.

Cụ thể, hiện trạng về các căn hộ nghỉ dưỡng được chia ba trường hợp phổ biến: Thứ nhất, chủ sở hữu cho người khác thuê căn hộ suốt khoảng thời gian trong năm, nghĩa là chủ sở hữu giới hạn việc sử dụng căn hộ đó dưới 14 ngày hoặc dưới 10% thời gian căn hộ đó được cho thuê; Thứ hai, chủ sở hữu cho người khác thuê căn hộ của họ trong khoảng thời gian ngắn.

Thứ ba, chủ sở hữu sử dụng căn hộ đó phần lớn thời gian và chỉ cho thuê khi họ không có mặt ở đó. Chỉ cần việc cho thuê diễn ra trong hai tuần hoặc ít hơn, thì dù lợi nhuận họ có thu được nhiều đến đâu, đặc biệt là khi nơi đó có những sự kiện đặc biệt, thì họ đều không phải báo cáo hay đóng thuế.

Theo một số quan chức Pháp, nếu chỉ tính 2 trường hợp thứ nhất và thứ hai, đồng nghĩa với việc họ đang đầu tư và thu về một nguồn lợi nhuận kha khá mỗi năm, gần 75% hoặc hơn của số tiền mà họ thế chấp nhà cho người khác.

Nói tóm lại, việc sở hữu một căn nhà nghỉ dưỡng là một điều tuyệt vời, khi vừa có nơi để gia đình đi nghỉ mát thoải mái như ở nhà, vừa có thể thu vào một khoản lợi nhuận nếu cho người khác thuê lúc không dùng đến. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế khó khăn, chính phủ các nước đã rà soát rất kỹ những lỗ hổng về thuế cũng như kiểm soát chặt tài sản của người giàu để hạn chế tình trạng tham nhũng, đầu cơ, hối lộ…

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng