Top

Hà Nội: Thiếu đất hình thành trung tâm giáo dục, kinh tế…

Cập nhật 28/04/2008 08:00

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả kiểm tra, rà soát các đồ án qui hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng trong phạm vi ranh giới TP Hà Nội liên quan đến việc mở rộng địa giới. Theo đó, có 88 dự án qui hoạch xây dựng, dự án đầu tư đang triển khai nghiên cứu trên địa bàn giáp ranh với các tỉnh trong phạm vi mở rộng địa giới thủ đô.

Cụ thể, đã triển khai khoảng 20 dự án, đã duyệt 26 dự án, đang làm thủ tục thẩm định, trình duyệt 42 dự án.

Theo UBND TP Hà Nội, quá trình thực hiện qui hoạch chung thủ đô được Thủ tướng duyệt năm 1998 xác định Hà Nội là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế còn nhiều vấn đề bất cập do quĩ đất hạn hẹp. Nhiều lần phải báo cáo Thủ tướng cho phép chuyển đổi chức năng sử dụng đất dự trữ, đất nông nghiệp trong địa giới hành chính Hà Nội sang phát triển đô thị.

Theo đó, một số khu vực trung tâm như trung tâm hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, trung tâm khoa học giáo dục đến nay vẫn chưa được hình thành rõ nét. Trụ sở các bộ, ngành T.Ư còn phân tán rải rác trong khu vực nội thành. Hơn 40 trường đại học, cao đẳng tập trung tại nội thành trong điều kiện ranh giới hành chính hạn hẹp đã gây nên bức xúc về giao thông, nhà ở, môi trường, hạ tầng xã hội và kỹ thuật.

Mặt khác việc hình thành trung tâm kinh tế cũng “vướng” phải yếu tố đất đai chật hẹp vì quá trình hình thành năm khu công nghiệp tập trung và 20 cụm công nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp nhỏ lẻ, phân tán trong khu vực nội thành đã chiếm một tỉ lệ đất đai lớn. Theo UBND TP, những bất cập về quĩ đất để hình thành các trung tâm này sẽ được giải quyết trong quá trình điều chỉnh qui hoạch chung thủ đô lần này và mở rộng địa giới hành chính TP.