Top

Nên chọn tiền hay vàng?

Cập nhật 14/08/2008 17:00

Những biến động liên tục của giá vàng buộc những người mua bán nhà đất hiện nay phải cân nhắc khi quyết định lựa chọn phương tiện thanh toán.

Tại các sàn giao dịch bất động sản (BĐS), vàng vẫn còn xuất hiện trong các thông tin ký gửi đối với nhà đất riêng lẻ. Tuy nhiên đối với dự án căn hộ hay đất nền dự án thì vàng hoàn toàn mất tăm trong các hình thức thanh toán.

Chị Hoa - người đang muốn bán căn nhà trệt có diện tích đất 72m2 trong hẻm đường Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết lúc đầu, chị tính rao bán với giá 70 lượng vàng SJC nhưng sợ ít người hỏi nên quay sang rao bán với giá 1,4 tỉ đồng. "Nhà này lúc trước mình mua bằng vàng nên muốn bán lại bằng vàng cho dễ tính toán. Nhưng hiện nay nhiều người nghe đến vàng là thấy sợ nên chuyển sang tiền đồng cho dễ bán" - chị Hoa nói.

Một số người cũng có thói quen giao dịch nhà đất bằng vàng nên không dễ gì một sớm một chiều thay đổi được. Theo ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB (ACBR) trên thị trường địa ốc vẫn luôn hình thành hai tâm lý khác nhau. Nếu như người bán vẫn thích được thanh toán bằng vàng thì người mua đa số chỉ thích trả bằng tiền đồng để dễ tính toán và tránh tình trạng giá vàng biến động tăng lên. "Khi khách hàng đăng ký rao bán nhà đất tại ACBR, chúng tôi cũng khuyến khích người bán quy đổi ra tiền đồng để dễ gặp với nhu cầu của người mua. Nếu như năm 2007, tỷ lệ nhà đất ký gửi rao bán bằng vàng tại ACBR chiếm đến 80% thì hiện nay đã giảm còn dưới 70%", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, giao dịch bằng tiền đồng còn có thuận lợi vì có thể thanh toán qua ngân hàng khiến cho các giao dịch trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Trên thực tế, việc giao dịch bằng tiền đồng sẽ khiến cho bên mua cảm thấy dễ chịu hơn, không bị áp lực với xu hướng tăng giá của vàng. Hơn nữa, nhiều người mua nhà đất cũng phải vay thêm vốn từ ngân hàng hay từ người thân, và đều vay bằng tiền đồng.

Ông Lê Quang Hàng, Tổng giám đốc Công ty địa ốc SaigonLand cho rằng, do thói quen nên một số giao dịch bằng vàng của người dân vẫn còn, nhiều căn nhà ở nội thành TP.HCM có giá 150 cây vàng trở xuống vẫn được giao dịch bằng vàng vì chủ nhà trước đó mua bằng vàng. Tuy nhiên, các giao dịch có giá trị lớn hơn thì xu hướng giao dịch bằng tiền đồng vẫn nhiều hơn.

Trong giao dịch BĐS, người bán hay người mua đều có thể lựa chọn vàng hay tiền đồng để thanh toán. Tuy nhiên, ở vào thời điểm này, theo ghi nhận của chúng tôi, việc giao dịch bằng tiền đồng được ưa chuộng hơn cả, bởi người mua không lo vì biến động của giá vàng.

Theo Thanh Niên