Top

Điều gì đang xảy ra với thị trường căn hộ?

Cập nhật 03/08/2008 08:00

Trong bối cảnh thị trường căn hộ và đất dự án mất giá nặng nề, không ít dự án vẫn thu hút khá nhiều khách hàng. Có nên mua vào hay không vẫn đang là vấn đề tranh cãi.

Điểm sáng hiếm hoi

Từ đầu năm tới nay, việc dự án căn hộ ế hàng, nhà đầu tư bán tháo căn hộ với giá gốc, thậm chí chấp nhận thua lỗ để ra hàng trở thành chuyện quá quen thuộc với hầu hết những người quan tâm đến thị trường bất động sản (BĐS). Đến mức, có cảm giác rằng thị trường căn hộ đang “đóng băng” trên mọi phương diện. Nhưng thực tế vẫn có một số dự án mới khởi công và vẫn được khách hàng đón nhận.

Cụ thể như dự án An Viên (Q.7) do Công ty Nam Long là chủ đầu tư với 1.500 căn hộ và 612 căn nhà phố, dự kiến quý III/2009 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án E.Home (Q.9) do Công ty Nam Long ADC làm chủ đầu tư với 312 căn hộ dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2009 và dự án Phú Lợi (Q.8) của Công ty Sacomreal và Hai Thành với 330 căn hộ...

Những dự án này được khởi công trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, thời điểm thị trường căn hộ rơi vào tình trạng ảm đạm nhất, mất giá nặng nhất và nguồn cung đẩy ra nhiều nhất.

Ông Nguyễn Nguyên Thái, Phó giám đốc Công ty CBRE Việt Nam giải thích, có nhiều lý do dẫn đến cuộc "lội ngược dòng" của các dự án này trong tình hình thị trường căn hộ đang ế ẩm hiện nay. Đầu tiên là giá cả, cả 3 dự án trên đều có mức giá khá phù hợp, từ 10 triệu đồng - 18 triệu đồng/m2.

Với diện tích nhỏ, từ 50m2 - 70 m2/căn, giá trị một căn hộ rơi vào khoảng 600 triệu đồng - 1,5 tỉ đồng tùy sự lựa chọn và túi tiền của mỗi khách hàng. Yếu tố quyết định thứ 2 là những căn hộ này thu hút đối tượng có nhu cầu thực sự nhưng không có khả năng mua căn hộ với mức giá cao như trước đây.

Bên cạnh đó, phương thức thanh toán hợp lý và tiến độ xây dựng nhanh gọn (chỉ khoảng 1,5 năm) cũng là một trong những lý do để các dự án này được chọn. Một yếu tố thuận lợi cho những dự án căn hộ có vị trí xa trung tâm mới phát sinh trong thời gian gần đây là do giá thuê văn phòng tại khu vực trung tâm quá cao, rất nhiều công ty đã chuyển trụ sở ra vùng ven dẫn đến tình trạng "mua nhà xa trung tâm có khi lại đi làm gần nhà".

Những mâu thuẫn trên thị trường căn hộ

Theo thống kê của Công ty CBRE, 6 tháng đầu năm thị trường căn hộ chỉ bán ra được 2.350 căn hộ trong khi nguồn cung căn hộ dự kiến bán ra trong 6 tháng cuối năm 2008 lên tới khoảng 7.000 căn hộ. Chênh lệch cung cầu cho thấy, thị trường căn hộ đang trong tình trạng có khả năng ế hàng.

Theo thống kê thì nguồn cung căn hộ trong những năm tới vẫn tăng lên khá mạnh. Cụ thể, năm 2009 dự kiến là 10.000 căn, con số tương ứng cho năm 2010 và 2011 là 18.500 căn hộ và 20.000 căn hộ... Những con số trên đang bỏ ngỏ một khả năng thị trường căn hộ sẽ bị "bội thực".

Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng lại chứng minh điều ngược lại. Cụ thể, rất nhiều dự án cao ốc căn hộ đang có nguy cơ không thể thực hiện được do tình trạng kẹt vốn của các chủ đầu tư. Trên thực tế, từ khi ngân hàng siết chặt tín dụng BĐS, rất nhiều chủ đầu tư rơi vào tình trạng khó khăn trong việc tìm vốn để triển khai dự án.

Một số chủ đầu tư lại ngần ngại trước lãi suất vay quá cao nên lùi thời hạn xây dựng dự án sang thời điểm khác thuận lợi hơn. Chỉ có những chủ đầu tư có năng lực tài chính thực sự mạnh mới có thể vượt qua được tình trạng hiện nay và nguy cơ ảnh hưởng nguồn cung là hết sức thực tế. Đây chính là lý do xuất phát những ý kiến cho rằng, hiện nay là thời điểm thích hợp để mua căn hộ.

Nhóm ý kiến này cũng cho rằng, giá căn hộ đã xuống đến mức khá hợp lý. Mua tại thời điểm này, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ là thời kỳ đáo hạn nhiều hợp đồng thế chấp, vay vốn BĐS, vì vậy, giá cũng có thể sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Thị trường căn hộ đang đầy rẫy những giằng co, mâu thuẫn. Có nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều yếu tố khó khăn. Chính vì vậy, khách hàng có nhu cầu phải xem xét kỹ mọi vấn đề để ra quyết định phù hợp với mục tiêu của mình, không bỏ lỡ cơ hội và loại trừ được những rủi ro trong tương lai.

Theo Thanh Niên