Top

Cấp chủ quyền nhà đất và mua nhà SHNH: làm sao thông?

Cập nhật 27/07/2008 08:00

Sáng 27-7, báo Tuổi Trẻ và Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Cấp chủ quyền nhà đất và mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước: làm sao thông?”. Đây là buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên về các lĩnh vực liên quan đến việc cấp giấy chủ quyền nhà đất, cấp phép xây dựng, chương trình phát triển nhà ở, dịch vụ môi giới bất động sản… do hai đơn vị cùng phối hợp thực hiện.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cùng đại diện các phòng cấp chủ quyền nhà đất, phòng quản lý nhà đã giải đáp các nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; công tác thuê nhà, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Các nội dung giao lưu trực tuyến tiếp theo sẽ chia thành các chuyên đề theo từng tháng, diễn ra từ nay đến cuối năm.

Nội dung buổi giao lưu trực tuyến:

Câu hỏi: Nhà tôi ở quận 1, TP.HCM. Gia đình tôi mua căn nhà này năm 1980 bằng giấy tay (trong đó ghi là tường gạch, mái tôn nhưng thực tế người ta đã xây hai tầng lầu, không có giấy phép). Sau này tôi đi làm giấy tờ thì chỉ được cấp sổ đỏ, nay tôi muốn chuyển qua sổ hồng thì cần phải làm gì? (Tran Hoang Dieu, 38 tuổi, dieu8071@...)

Trả lời của ông Đỗ Phi Hùng:

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho cá nhân được quy định tại điều 13 của quyết định số 54/2007QĐ-UBND ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM.

1/ Thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu) được UBND phường xác nhận (hai bản chính).

- Giấy tờ về tạo lập nhà ở - đất ở theo quy định tại điều 10,11 của quy định (gồm một bản chính và một bản chụp).

- Bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở (hai bản chính).

2/ Nơi nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết: UBND quận 1.

Câu hỏi: Tôi có mua một căn nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp ở huyện Hóc Môn (đã có sổ đỏ đất nông nghiệp) từ tháng 8-2005. Theo thông báo của phòng địa chính xã thì đất này không thuộc vào diện quy hoạch. Vậy tôi có thể làm giấy tờ nhà và đất hay không? Nếu làm thì tôi phải nộp các loại giấy tờ và tiền thuế gì? (Nguyễn Thị Hải Yến, 26 tuổi, haiyen_glacier2406@...)

Trả lời: Trường hợp nhà đất của bà do chuyển nhượng giấy tay sau ngày 1-7-2004 nên chưa có quy định cấp giấy chứng nhận (theo điều 15 của nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ). Đề nghị bà chờ chủ trương giải quyết chung của UBND TP.

Câu hỏi: Thế nào là đủ điều kiện mua nhà với giá nhà theo nghị định 61/CP hoặc trả theo giá thị trường? Xin ông giải đáp giùm? (Tam, 37 tuổi, minhloc001@...)

Trả lời: Nhà đủ điều kiện bán nhà ở theo nghị định 61/CP là nhà đã ký hợp đồng thuê nhà dài hạn 60 tháng, không tranh chấp khiếu nại, người thuê nhà làm đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng thuê nhà và nhà thuộc diện được bán nhưng không hư hỏng nặng cần phải tháo dỡ, nhà có quyết định thu hồi đất..., người mua đồng ý mua.

Câu hỏi: Tôi là người Mỹ (gốc Việt). Hiện tôi không làm việc ở Việt Nam, làm sao để có thể sở hữu nhà tại đây? (quoc nguyen, 35 tuổi, tri.tran36@...)

Trả lời: Quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quy định tại điều 126 Luật nhà ở 2005 và điều 65 nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 6-9-2006 của Chính phủ, gồm:

1/ Người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đầu tư lâu dài tại Việt Nam, người có công đóng góp cho đất nước, nhà hoạt động văn hóa, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước, người được phép về sống ổn định tại Việt Nam và các đối tượng khác do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

2/ Người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc diện quy định tại khoản 1 nêu trên đã về Việt Nam cư trú với thời hạn được phép từ 6 tháng trở lên được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ.

Trường hợp của ông không nằm trong diện nêu trên.

Click vào đây để xem toàn bộ nội dung cuộc giao lưu

Theo Địa Ốc TTO