Top

Giá đất đã giảm hơn 60%

Cập nhật 27/07/2008 11:00

Thời điểm này mua nhà ở và đầu tư đất đều hợp lý. Hơn một tháng nay, giao dịch thông qua các văn phòng môi giới tăng lên 20%.

Giá bất động sản tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang giảm mạnh, có nơi giảm giá hơn 60%.

Giá quá “mềm”

Chỉ so sánh giá đất nền, căn hộ ở khu vực sốt ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh (TP.HCM) năm tháng trước đây thì hiện tại mức giá bán ra quá hấp dẫn.

Cụ thể như đất nền dự án Thái Sơn (Nhà Bè) bốn tháng trước là 25 triệu đồng/m2 nay giao dịch dưới mức chín triệu đồng/m2 ; dự án Làng đại học (Nhà Bè) từ 28 triệu đồng/m2 giờ còn 13 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ cũng vậy, dự án H3 - Hoàng Anh Gia Lai trước đây bán 32 triệu đồng/m2 nay giảm còn 18 triệu đồng/m2, hay căn hộ Him Lam-Nam Khánh (quận 8) giá đỉnh 26 triệu đồng/m2 giờ còn 12,8 triệu đồng/m2...

Không những các khu vực sốt đất trước đây giảm giá quá sâu mà những khu vực khác như Gò Vấp, quận 12... giá cũng giảm theo gần 15%. Thông tin này đã được ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Đất Lành xác nhận.

Theo ông Đực, do giá bất động sản giảm quá sâu nên người có nhu cầu mua ở bắt đầu quan tâm và điều này đã tạo cho thị trường có sự giao dịch trở lại. Ông Nguyễn Ngọc Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Địa ốc Năm Ngôi Sao Việt cho biết giao dịch nhà đất ấm trở lại chủ yếu là do các công ty kinh doanh nhà đất bắt đầu tìm khách hàng trở lại.

Đây không phải là những nhận định suông mà giao dịch nhà đất thực tế trên thị trường đã ấm trở lại.

Chị Hồng Duyên - nhân viên truyền thông Công ty cổ phần Địa ốc Sacomreal cho biết mỗi ngày tại hội sở công ty có trên 10 hợp đồng mua bán nhà đất thành công. “Lượng giao dịch như vậy đã tăng đáng kể vì so với hai tháng trước, mỗi ngày chỉ thông qua có một giao dịch” - chị Duyên nói.

Tương tự, ông Lâm Văn Chúc - Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức cũng nói hơn một tháng nay, giao dịch thông qua các văn phòng môi giới tăng lên 20%. “Đây là thời điểm hợp lý cho người có tiền mua nhà để ở” - ông Chúc nhận định.

Nhà đầu tư ngoại hào hứng

Trong khi các nhà đầu tư nội vẫn chưa hoàn hồn vì giá đất sụt giảm thì ngược lại, các nhà đầu tư ngoại xem đây là cơ hội có một không hai để đầu tư.

Tại hội nghị đầu tư do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư và Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức mới đây, đại diện các tập đoàn nước ngoài cho biết đang tranh thủ giá đất mềm để mua lại dự án.

Ông Spencer White - cố vấn chiến lược Công ty Chứng khoán Thiên Việt cho biết các nhà đầu tư ngoại đang nhắm tới những dự án bất động sản trong nước gặp khó khăn về vốn để mua.

Khác với nhà đầu tư trong nước tin thị trường chỉ tăng một chiều, khối đầu tư ngoại tin là vào chu kỳ phát triển có tăng có giảm. Vì thế khi giá nhà đất giảm quá sâu là họ mua dự án ngay để gặt lợi nhuận trong tương lai.

Còn ông Simon Craig - Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ Prudential cho biết nhà đầu tư ngoại ngoài việc mua lại các dự án họ còn mua những căn hộ đơn lẻ. Lý do là đầu tư vào dự án mới hiện gặp nhiều rủi ro vì giá thành nguyên vật liệu đầu vào đã cao hơn giá các căn hộ có sẵn.

Thông tin khối ngoại săn các dự án bất động sản cũng được các chủ đầu tư dự án trong nước xác nhận. Ông Phạm Quốc Thắng - Giám đốc Công ty cổ phần Bất Động sản REE cho biết hơn một tháng nay, các nhà đầu tư đến từ Trung Đông liên tục gặp gỡ REE để tìm cơ hội hợp tác kinh doanh bất động sản.

Còn bà Bùi Thị Minh Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long xác nhận các tập đoàn nước ngoài đã đến gặp gỡ và đưa ra những lời đề nghị hợp tác đầu tư bất động sản rất hấp dẫn với Nam Long.

Theo Pháp Luật TP