Top

Điều chỉnh trượt giá phải dựa vào mặt bằng giá thị trường

Cập nhật 04/06/2008 09:00

Báo NLĐ ngày 23-5 có bài viết phản ánh vướng mắc của nhiều quận - huyện ở TPHCM khi điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng theo Thông tư 09 của Bộ Xây dựng

Ông Phạm Văn Khánh, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng, cho biết: “Thông tư 09 hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng của hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định do giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng tăng ngoài khả năng kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu. Căn cứ quan trọng để tính bù giá là mặt bằng giá thị trường nhưng chủ đầu tư và nhà thầu cần thực hiện theo nguyên tắc chia sẻ”.

Theo ông Khánh, cơ sở để điều chỉnh là khối lượng công việc đã thực hiện và khối lượng còn lại; chênh lệch giá vật liệu dựa trên giá ở thời điểm thanh toán so với giá trong hợp đồng. Chủ đầu tư có thể tính toán chênh lệch giá theo giá thông báo hoặc giá công bố hoặc theo hóa đơn, chứng từ hợp lệ nhưng quan trọng nhất là mặt bằng giá thị trường. Tuy nhiên, giá vật liệu hiện đang thay đổi hằng ngày, nếu chủ đầu tư muốn tính toán chính xác thì nên chia khối lượng cần thanh toán theo từng giai đoạn tương ứng với mức giá phù hợp.