Top

Quản lý chặt kiến trúc công trình XD tại các tuyến đường mới mở

Cập nhật 04/06/2008 08:00

Sáng ngày 3/6, UBND Thành phố Hà Nội đã họp bàn với các sở, ngành về việc xây dựng dự thảo "Quản lý kiến trúc công trình xây dựng, cải tạo, chỉnh trang hai bên các tuyến đường mới mở trên địa bàn Thành phố Hà Nội".

Thực tế vừa qua trên một số tuyến đường mới mở của Hà Nội như Đào Tấn, Kim Liên – Ô Chợ Dừa… đã xuất hiện những nhà “siêu mỏng, siêu méo”, gây mất mỹ quan đô thị. Trước thực trạng này, Hà Nội cần phải có giải pháp quản lý.

Theo quan điểm của Sở Kiến trúc Hà Nội: Quản lý đầu tư xây dựng công trình hai bên các tuyến đường mới mở trên địa bàn thành phố phải đảm bảo phát triển kiến trúc có trật tự, mỹ quan, đồng bộ giữa mở đường và kiểm soát được bộ mặt kiến trúc các công trình. Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang công trình trong quá trình thực hiện theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Bên cạnh đó, thành phố sẽ phân định rõ tuyến đường sau cải tạo, yếu tố cần quản lý, trách nhiệm của các cơ quan, cấp chính quyền để ngăn ngừa tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo ở các tuyến đường sau khi cải tạo, mở rộng.

Sở Kiến trúc Hà Nội cũng đề xuất trong dự thảo các bước tiến hành quản lý kiến trúc các công trình xây dựng trên các tuyến đường dự kiến mở, các tuyến đường cải tạo, mở rộng đi qua khu vực đã có công trình xây dựng, các tuyến đường đã thực hiện xong việc mở đường vẫn còn tồn tại các ô đất không đủ điều kiện xây dựng công trình; giải pháp xử lý đối với các lô đất có diện tích nhỏ, kích thước hình học không phù hợp, quy định về chỉ giới xây dựng công trình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất đối với từng trường hợp lô đất sau khi xác định chỉ giới mở đường…

Đặc biệt trong dự thảo lần này cũng đề xuất: UBND Thành phố chỉ đạo UBND quận, huyện thu hồi các lô đất nhỏ, kích thước không phù hợp, sau đó giao cho đơn vị lập dự án đầu tư xây dựng đường quản lý.

Theo Hà Nội Mới