Top

Nỗi khổ khi ở nhà tại Saigon Pearl

Cập nhật 12/05/2008 16:24

Bỏ hàng tỉ đồng với hy vọng được sống trong môi trường cao cấp thực sự như những lời quảng cáo, thế nhưng nhiều hộ dân tại dự án khu phức hợp Saigon Pearl (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đang hết sức bức xúc...

Có nhà nhưng không ở được

Một chủ căn nhà biệt thự liên kế A4 tại Saigon Pearl Villas cho biết, theo hợp đồng ký giữa Công ty cổ phần Tập đoàn SSG (bên bán) với người mua, thì SSG phải hoàn tất toàn bộ việc xây dựng vào ngày 18.3.2007 (giao nhà thô). Đến hẹn mà chẳng thấy SSG động tĩnh gì, chị vô cùng bức xúc. Nhiều người bị SSG giao nhà trễ hạn hợp đồng cũng trong tâm trạng như vậy. Sau nhiều lần đề nghị, đến cuối năm 2007, SSG mới "tạm giao nhà" cho một số hộ dân và bi kịch bắt đầu từ đấy.

Theo một chủ nhà, những điều kiện tối thiểu phục vụ cho sinh hoạt như cổng, hàng rào, đường giao thông, cấp điện, nước sinh hoạt vẫn chưa hề có khiến gia đình chị không thể dọn đến ở được. Chị nói: "Theo thiết kế ghi trong hợp đồng mua bán nhà thì tầng hầm để xe phải có hệ thống bơm nước thải nhưng thực tế lại không thấy hoạt động. Chỉ một trận mưa là tầng hầm nhà tôi ngập đầy nước, phải dùng máy bơm để hút nước ra rất vất vả".

Một chủ nhà ở dãy A cũng cho biết, nhà ông đã làm nội thất hoàn chỉnh nhưng vẫn không đến ở được vì "không điện, không nước, không vỉa hè và tầng hầm thì suốt ngày ngập nước bởi trời mưa". "Suốt mấy tháng qua, tôi phải bỏ tiền thuê người trông nhà vì không ở được" - ông nói. Đã rất nhiều lần, các hộ dân ở đây gặp Ban quản lý dự án phản ánh, và gửi văn bản khiếu nại đến công ty nhưng chỉ nhận được những lời hứa rồi mọi việc vẫn không có gì thay đổi.

Có mặt tại Saigon Pearl ngày 6.5, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều tầng hầm ở dãy A nhà liên kế bị ngập; hàng rào, vỉa hè... vẫn ngổn ngang, chưa làm xong.

Vi phạm hợp đồng

Với vị trí gần trung tâm TP.HCM và tham vọng "một công trình đỉnh cao, một phong cách sống mới", nên chủ đầu tư dự án này đã định giá nhà, đất, căn hộ rất cao. Cách đây 3 năm, giá căn hộ Ruby và Topaz đã lên tới 1.300 - 1.500 USD/m2. Năm 2007, chủ đầu tư tiếp tục nâng giá căn hộ Sapphire trung bình lên tới 2.600 USD/m2, thuộc hàng cao nhất trong các căn hộ tại TP.HCM cùng thời điểm. Khá nhiều người chấp nhận mức giá rất đắt để được sống trong một môi trường "thực sự đẳng cấp" nhưng giờ đây họ đang gặp bi kịch "có nhà mà không ở được" như nói trên.

Mới đây ngày 8.5, các hộ dân lô biệt thự A4 tiếp tục có thư khiếu nại yêu cầu Công ty SSG khắc phục những vi phạm tại khu biệt thự liên kế A4 Saigon Pearl Villas. Các hộ dân cho biết: "Công ty SSG đã vi phạm hợp đồng, gây rất nhiều thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần cho bản thân và gia đình chúng tôi. Một số gia đình vì phải chờ đợi việc giao nhà chậm, không có điện nước sinh hoạt nên phải đi thuê nhà để ở tạm.

Một số gia đình đã hoàn thiện phần nội thất trong nhà, song vì phần xây thô do công ty thực hiện không đúng bản vẽ thiết kế, như cầu thang không đổ đúng cốt, chúng tôi phải tháo dỡ và đổ lại, xây thiếu máng hứng nước mưa nên nước mưa đã chảy vào nhà, làm hỏng phần nội thất trong nhà. Tất cả những tổn thất thiệt hại này phát sinh đều xuất phát từ sự vi phạm hợp đồng của công ty nên theo quy định của Bộ luật Dân sự thì công ty phải có trách nhiệm bồi thường".

Theo Thanh Niên