Top

Ngày 6/3, chỉnh trang lại bộ mặt Vườn thú Hà Nội

Cập nhật 05/03/2008 09:00

Sau rất nhiều lần ra quân tháo dỡ, giải toả, đáng lẽ mọi vi phạm về trật tự xây dựng xung quanh Vườn thú đã phải giải quyết xong trong tháng 1/2008. Tuy nhiên, nay đã là đầu tháng 3, nhưng các công trình vi phạm tại Vườn thú Hà Nội vẫn chưa được xử lý triệt để gây mất mỹ quan đô thị. Cá biệt vẫn còn 1 công trình ngang nhiên hoạt động như thách thức dư luận, cũng như quyết tâm của Thành uỷ, UBND TP.

Nham nhở bộ mặt Vườn thú Hà Nội

Theo báo cáo của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội, đến nay đã có 9 công trình vi phạm TTXD đã tự tháo dỡ và bàn giao cho vườn thú. Đó là các công trình nhà thuyền, cửa hàng giầy dép 32 Cầu Giấy, cửa hàng bia Cây Xanh 32 Thủ Lệ, cửa hàng bia 55 Cầu Giấy, quán karaoke Thuỳ Linh, quán cà phê Hướng Dương, cửa hàng Nokia 32 Cầu Giấy, 2 công trình sân tập tenis tại số 3 và 5 Đào Tấn.

Có 4 công trình đã có quyết định cưỡng chế và chủ công trình đã tháo dỡ nhưng chưa triệt để, vẫn nhiều công trình phá dỡ dở dang gồm: quán cà phê Ban Mai, nhà hàng Làng Việt, nhà hàng số 2 đường Bưởi, công trình sân tập tenis số 3, 5, 7 phố Đào Tấn. Đặc biệt, công trình sân tập tenis và nhà hàng Phố Ngói của Công ty TNHH Hoàng Vinh với diện tích 2.970 m2 vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Với việc phá dỡ các công trình vi phạm TTXD xung quanh Vườn thú Hà Nội kỷ cương đã được lập lại. Tuy nhiên, nếu ai có dịp đi qua các tuyến đường như Đào Tấn, Kim Mã... sẽ thấy rất "tức mắt", vì các công trình xây dựng bị phá nham nhở, bởi một số công trình bị che bằng những tấm vải bạt rách nát, gây mất mỹ quan đô thị, nhất là nơi đây có rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế viếng thăm. Do đó, việc tháo dỡ triệt để các công trình vi phạm, chỉnh trạng lại bộ mặt đô thị khu vực xung quanh vườn thú đang là yêu cầu cấp thiết.

Tạo bộ mặt mới đẹp hơn

Chánh thanh tra Sở GTCC Thạch Như Sỹ khẳng định như vậy tại cuộc họp với các ngành để giải quyết các tồn tại vi phạm TTXD xung quanh Vườn thú Hà Nội. Cũng theo ông Sỹ, từ ngày 6/3 tới, Sở GTCC sẽ phối hợp với quận Ba Đình, Công an TP tổ chức tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép đã tự tháo dỡ nhưng chưa xong để bảo đảm mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Theo đó, các lực lượng sẽ tháo dỡ, vận chuyển phế thải triệt để 4 công trình gồm quan cà phê Ban Mai, nhà hàng Làng Việt, nhà hàng số 2 đường Bưởi và sân tập tenis số 3, 5, 7 phố Đào Tấn.

Ngoài ra, các lực lượng cũng sẽ triển khai giải toả các vi phạm như buôn bán hàng hoá, trông giữ xe đạp, xe máy lấn chiếm trong và xung quanh Vườn thú. Sau khi giải toả xong sẽ lắp đặt hàng rào bảo vệ. Riêng về trường hợp nhà hàng Phố Ngói của Công ty TNHH Hoàng Vinh vẫn ngang nhiên hoạt động, các ngành đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để xử lý vi phạm trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3 vừa qua, Công ty đã sắp xếp lại hoạt động kinh doanh trong khu vực vườn thú. Cụ thể, tạm dừng tất cả các hoạt động dịch vụ trong vườn thú với 68 điểm kinh doanh.

Hiện vườn thú đang tính toán chỉ cho phép 15 điểm kiốt hoạt động và không được bày bàn ghế ra để bán hàng. Hiện tại đối với các công trình vi phạm TTXD "bịt mặt" Vườn thú đã tháo dỡ xong, vườn thú đã cho công nhân triển khai trồng cỏ, làm hàng rào bảo vệ như mặt bằng quán Hướng Dương, karaoke Thuỳ Linh... Ông Thắng khẳng định, Vườn thú đang phấn đấu xây dựng đây thành công viên xanh, sạch bảo đảm an ninh trật tự cho người dân Hà Nội cũng như du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Được biết, Sở GTCC cũng đang lên kế hoạch làm việc với quận Ba Đình, phường Ngọc Khánh để phân rõ phần đất giữa vươn thú và đền Voi Phục, lắp hàng rào phân chia để vườn thú dễ quản lý.

Theo Kinh Tế Đô Thị