Top

Nhiều trường hợp cấp "nhầm" đất ...đem sổ đỏ đi cầm cố

Cập nhật 22/04/2008 16:00

Đồng Nai đang xảy ra nhiều trường hợp tranh chấp quyền sử dụng đất, gây nên tình trạng tranh chấp khiếu kiện kéo dài, mà nguyên nhân là do chính quyền đã cấp nhầm phần đất của người này cho người khác.

Đơn cử, riêng tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đến nay đã phát hiện ít nhất 10 trường hợp cấp nhầm giấy chủ quyền sử dụng đất (sổ đỏ), với diện tích đất khoảng 10 ha.

Như trường hợp bà Trần Thị Lộc (ấp 5, xã Xuân Tâm) có 3.556m2 đất nông nghiệp đã sử dụng đúng mục đích, ổn định và không tranh chấp, nhưng mới đây bà phát hiện là diện tích đất của bà đã được UBND huyện Xuân Lộc cấp sổ đỏ cho bà Phùng Thị Thới, ngụ cùng địa phương.

Hoặc như trường hợp ông Đường Hồng Quang ở ấp Gia Ui, Xuân Tâm, đang sử dụng hợp pháp gần 10.000m2 đất nhưng mới đây, gia đình ông phát hiện một phần đất trên, chính quyền địa phương lại cấp sổ đỏ cho ông Trần Văn Mẫn…

Lý giải vấn đề trên, Phòng tài nguyên - Môi trường huyện Xuân Lộc cho biết: Do vào năm 1997, người dân tự kê khai, đăng ký diện tích đất của mình đang sử dụng, tuy nhiên, lúc đó do phương tiện đo đạc còn thủ công và cán bộ địa chính nghe theo lời khai rồi thiết lập hồ sơ nên đã xảy ra tình trạng cấp nhầm đất của người dân.

Được biết, vì tình trạng cấp "nhầm" chủ quyền đất cho... người không có đất, mà hiện đã có nhiều trường hợp người được cấp nhầm đã đem sổ đỏ đi cầm cố, bán đất, gây nên tình trạng tranh chấp, người dân bị mất đất kéo nhau lên chính quyền khiếu kiện gay gắt.

Theo TTXVN