Top

Hưng Yên: Thêm khu đô thị mới Đại An 347ha

Cập nhật 24/02/2009 09:50

Với đề nghị của UBND tỉnh Hưng Yên về việc qui hoạch khu đô thị mới Đại An gắn kết chặt chẽ với khu vực ngoại thành Hà Nội, Bộ Xây dựng nhận định khu đô thị này cơ bản phù hợp định hướng tổ chức không gian của đồ án qui hoạch xây dựng Vùng Thủ đô...

Theo đồ án được UBND tỉnh Hưng Yên gửi xin ý kiến, khu đô thị Đại An "tương lai" thuộc địa bàn các xã Tân Quang (huyện Văn Lâm) và Nghĩa Trụ (huyện Văn Giang) của tỉnh này. Diện tích nghiên cứu cho toàn khu đô thị khoảng 347ha, phía Bắc giáp tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, phía Đông giáp thôn Nghĩa Trai (xã Tân Quang), thôn Đại Tài, thôn Lê Cao (xã Nghĩa Trụ), phía Tây giáp đất dự án trường Cán bộ tài chính, khu dân cư thôn Thọ Khang (xã Tân Quang) và xã Cửu Cao, phía Nam giáp tỉnh lộ 207B.

Với qui mô dân số dự kiến khoảng 42.000 người, Đại An với vị trí tiếp giáp thị trấn Như Quỳnh và các khu công nghiệp Như Quỳnh, Tân Quang dự kiến, đường cao tốc số 5 đang triển khai xây dựng và các khu dân cư hiện có… được kỳ vọng là khu đô thị mới hiện đại, nằm trong hệ thống đô thị phía Bắc tỉnh Hưng Yên, có chức năng thương mại, dịch vụ và nhà ở; là trung tâm kinh tế, văn hoá, thể thao tiểu vùng này.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, việc hình thành các khu đô thị - dịch vụ gắn liền các khu công nghiệp đã, đang hoạt động để phục vụ nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt của công nhân các khu công nghiệp này là cần thiết và được khuyến khích trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, khi phê duyệt qui hoạch chi tiết và triển khai các bước tiếp theo, Bộ Xây dựng cho rằng UBND tỉnh Hưng Yên cần nghiên cứu qui mô khu đô thị đảm bảo tính khả thi và sử dụng tài nguyên đất hiệu quả, tính toán khoa học sự đáp ứng nhu cầu nhà ở, dịch vụ cho công nhân các khu, cụm công nghiệp, nhà máy lân cận cũng như sự tăng trưởng nhu cầu nhà ở trong quá trình đô thị hóa khu vực Như Quỳnh, Văn Lâm, Văn Giang...

Việc chiếm đất nông nghiệp có năng suất cao làm đô thị cần hết sức hạn chế. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật các dự án trong khu vực đang triển khai xây dựng (quốc lộ 5, đường cao tốc số 5...) cần được kết nối hợp lý. Đồ án cần nghiên cứu tổ chức không gian đô thị khai thác cảnh quan hai bên sông Bắc Hưng Hải sao cho đô thị mới Đại An có cảnh quan hài hòa với không gian văn hóa đặc trưng đồng bằng sông Hồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet