Top

Lo lắng phôi thép tiếp tục xuất khẩu ngược

Cập nhật 22/07/2008 11:00

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã lo lắng rằng nguồn nguyên liệu phôi cho nhu cầu sản xuất thép trong nước những tháng cuối năm sẽ rất căng thẳng nếu tình trạng phôi cứ tiếp tục xuất khẩu ngược.

Theo VSA, lượng phôi thép xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm đã lên đến khoảng 380 ngàn tấn, trong đó khoảng 200 ngàn tấn là phôi tái xuất, còn lại được xuất đi bởi các doanh nghiệp sản xuất phôi trong nước.

Ông Nguyễn Tiến Nghi, phó chủ tịch VSA lo ngại nguồn phôi cho sản xuất sẽ thiếu vì hiện lượng phôi dự trữ trong nước tính đến thời điểm này chỉ còn khoảng 200 ngàn tấn, chỉ đủ cho nhu cầu sản xuất thép trong khoảng một tháng.

Theo ông Nghi, lượng phôi các doanh nghiệp xuất đi chủ yếu sang các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và các nước Trung Đông với giá khoảng 900 đô la Mỹ/tấn. Một số doanh nghiệp lớn có lượng phôi xuất khẩu ngược trong thời gian qua gồm Thép Việt, Đình Vũ, Hưng Tài, Hòa Phát và một số công ty thương mại tư nhân.

Ông Nghi nhận định đây là việc không bình thường cho ngành sản xuất thép trong nước vì trong khi giá phôi nhập khẩu thì cao mà giá xuất đi thì lại rẻ, hiện giá phôi chào bán từ các nước đã lên đến trên 1.300 đô la Mỹ/tấn.

Do tình hình giá và lượng xuất khẩu phôi và thép trong hai tháng 5 và tháng 6 vừa qua tăng mạnh (gần 70 ngàn tấn cả phôi và thép trị giá gần 77 triệu đô la Mỹ) đã làm cho nguồn cung cấp phôi thép trong nước giảm đáng kể, ảnh hưởng đến nguồn cung thép xây dựng sẽ bị thiếu hụt, khan hiếm trong 6 tháng cuối năm.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ Tài chính đã nâng thuế xuất khẩu phôi từ 2% lên 10% áp dụng từ ngày 28-6 vừa qua. Tuy nhiên, dường như tình trạng xuất khẩu ngược phôi thép vẫn tiếp tục diễn ra theo chiều hướng gia tăng.

Cuối tuần qua, Bộ Công Thương đã có công văn gởi Bộ Tài chính đề nghị trước mắt, chỉ nên áp dụng áp thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu thép từ 100-200 đô la Mỹ/tấn đối với các loại phôi thép sản xuất trong nước, phôi thép và các sản phẩm thép đã nhập về nay tái xuất khẩu, không áp dụng đối với các sản phẩm thép khác Việt Nam đã sản xuất được và đã xuất khẩu từ trước đến nay.

Theo Bộ Công Thương, nếu áp dụng thuế tuyệt đối đối với tất cả các sản phẩm thép không phân biệt thì sẽ gây ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu trong tình hình gia tăng xuất khẩu để giảm nhập siêu, gây bức xúc cho nhà đầu tư trong và ngoài nước đã và đang đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thép để xuất khẩu.

VSA dự kiến trong năm 2008, các doanh nghiệp thành viên sẽ sản xuất đạt khoảng 3,6 triệu tấn thép thành phẩm các loại, các doanh nghiệp ngoài VSA sản xuất khoảng 700 ngàn tấn, ngoài ra lượng thép nhập khẩu thêm khoảng 600 ngàn tấn.

Theo TBKTSG