Top

Chia nhà thừa kế như thế nào?

Cập nhật 04/05/2015 14:20

Xin kính chào Luật Sư!

Xin cho tôi hỏi trường hợp như sau: nhà tôi và mẹ tôi đang ở là nhà của ông bà ngoại để lại (có nguồn gốc là của nhà nước cấp và hiện nay được mua lại theo nghị định 61 của chính phủ và đang trong quá trình hoá giá theo dạng trả góp từng năm, trong giai đoạn làm thủ tục hoá giá thì tôi có đóng góp tiền của tôi vào đó vì cậu tôi không có tiền). Do cậu thứ sau của tôi làm thủ tụi đứng tên (tôi và mẹ tôi đều có hộ khẩu ở địa chỉ đó) và hiện nay các dì của tôi muốn bán căn nhà đó chia ra (căn nhà hiện nay chưa ra sổ hồng). Vậy xin cho tôi hỏi Luật sư trường hợp này thì được chia như thế nào? Mẹ tôi là chị ba trong nhà.

xin cám ơn Luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, thiếu những thông tin quan trọng làm căn cứ pháp lý như: Giấy tờ đất, giấy tờ về việc chia thừa kế, giấy tờ về việc mua bán căn nhà..v..v..

Do đó, bạn hãy gửi toàn bộ hồ sơ, giấy tờ mà bạn hiện có về cho chúng tôi, liên hệ trực tiếp tới văn phòng công ty tại tầng 3 số 93 Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội hoặc liên hệ Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Số điện thoại: 090.321.7988 để được tư vấn cụ thể.

Bạn có thể tham khảo thêm quy định của pháp luật về thừa kế tại Điều 675, Điều 676 Bộ luật Dân sự.

Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc đều chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối quyền nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn vào thời điểm mở thừa kế.

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng. Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.