Top

Có tên trong hộ khẩu có được chia tài sản không?

Cập nhật 18/03/2015 16:15

Xin chào Luật sư

Tôi xin hỏi, vợ chồng tôi hiện đang đứng tên trong sổ hồng đất và nhà, nay bố tôi cưới vợ (có giấy đăng ký kết hôn), muốn nhập hộ khẩu bà ấy vào hộ khẩu của vợ chồng tôi do chồng tôi làm chủ hộ. Vậy xin hỏi nếu sau này nếu bố tôi mất hoặc vợ chồng tôi ly dị thì bà ấy có quyền lợi gì về tài sản chung của chúng tôi không?

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Theo đó, người sử dụng đất hợp pháp được xác định là người được ghi tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp này, vợ chồng bạn được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản này được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Vợ chồng bạn được xác định là người sử dụng đất hợp pháp.

Mặt khác, theo Khoản 1 Điều 24 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013), Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Theo đó, sổ hộ khẩu có giá trị xác định nơi cư trú của công dân và chỉ có ý nghĩa xác định quyền tài sản khi tài sản đó là tài sản chung của hộ gia đình, theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Dân sự 2005: “Điều 108. Tài sản chung của hộ gia đình Tài sản chung của hộ gia đình gồm quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng, rừng trồng của hộ gia đình, tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên hoặc được tặng cho chung, được thừa kế chung và các tài sản khác mà các thành viên thoả thuận là tài sản chung của hộ.”

Như vậy, việc người vợ mới của cha bạn được nhập vào hộ khẩu của gia đình bạn không ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất chung của vợ chồng bạn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn