Top

Xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật 04/06/2010 09:50

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay cả nước có 33 dự án nhà ở xã hội được khởi công, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng 655 nghìn m2, góp phần giải quyết nhà ở cho khoảng 55 nghìn người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị.

Ðối với nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, có 24 dự án đã khởi công, vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng, tổng diện tích sàn khoảng 75 nghìn m2, có thể giải quyết chỗ ở cho khoảng 125 nghìn người. Ðặc biệt, các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên được triển khai mạnh ở các địa phương, khối lượng xây lắp dự kiến đạt tới 3.800 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, có thể thấy đây là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội đồng thời thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội ta.

Tuy nhiên, so với nhu cầu tiến độ triển khai xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân còn chậm, chất lượng một số công trình còn chưa đảm bảo.

Ðể khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội, đẩy nhanh tiến độ các dự án, Nhà nước có chính sách, hỗ trợ về vay vốn, giải phóng mặt bằng và tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục xây dựng, kinh doanh nhà ở. Bộ Xây dựng vừa có ý kiến đề xuất cho phép xây dựng thí điểm các căn hộ nhỏ với tỷ lệ hợp lý trong nhà chung cư thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu và khả năng thanh toán của người có thu nhập thấp. Tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các cơ chế, chính sách ưu đãi các nhà đầu tư trong lĩnh vực này cần nêu cao trách nhiệm trước cộng đồng, triển khai các dự án đúng tiến độ bảo đảm chất lượng công trình, hạ giá thành đáp ứng khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Việc phân phối nhà ở cũng cần công khai, minh bạch, công bằng và đúng đối tượng, góp phần ổn định xã hội.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân Dân