Top

Nhỏ chưa chắc đã tệ

Cập nhật 03/06/2010 14:10

Quy chế quản lý chung cư đã rõ ràng thì sẽ khó có chuyện cơi nới thành “ổ chuột”.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản về việc Công ty Đất Lành xin phép thí điểm xây căn hộ 20 m2 tại TP.HCM. Bộ đề nghị UBND TP xem xét, đánh giá nhu cầu thực tế của loại căn hộ này trên địa bàn, nếu thấy bức thiết thì có thể đề xuất cho thí điểm. Đến nay, các ý kiến dù ủng hộ vẫn bộc lộ những băn khoăn xoay quanh việc thí điểm này.

Căn hộ 20 m2 không phải là hình thức mới mẻ, thế giới đã có nhiều và lâu đời ngay tại những nước phát triển. Vấn đề đặt ra là ở ta, cơ quan quản lý quy hoạch có nên làm một quy hoạch riêng cho loại nhà 20 m2, chẳng hạn vị trí nên ở đâu, số lượng bao nhiêu, để xen lẫn căn hộ đủ chuẩn hay nên tách thành chung cư chỉ có nhà siêu nhỏ…

Phải hiểu đúng về giãn dân

Tôi nghĩ việc quy hoạch khu căn hộ 20 m2 là không cần thiết, vì thực chất căn hộ 20 m2 cũng là nhà để ở như những căn hộ đủ chuẩn khác, do nhà nhỏ nên ở ít người, nhà lớn thì đông hơn. Khi trình dự án, chủ đầu tư cũng phải thuyết trình những chỉ tiêu như mật độ xây dựng, dân số… để các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt căn cứ vào quy hoạch của TP. Việc cho phép phát triển căn hộ 20 m2 hay 60 m2, 100 m2… dựa vào căn cứ có đảm bảo phù hợp với hạ tầng, bởi làm phát sinh thêm bao nhiêu đó dân số thì hạ tầng kỹ thuật và xã hội có tương thích hay không.


Một góc căn hộ mẫu 20 m2. Ảnh: Đình Lý

Căn hộ siêu nhỏ 20 m2 nằm ở đâu cũng được, dù là trung tâm hay ở các quận xa hơn, quan trọng là gần đường giao thông để thuận tiện cho họ đi lại. Chẳng hạn chủ đầu tư làm căn hộ siêu nhỏ ở quận 1, giá 2 tỉ đồng nhưng khách hàng họ cảm thấy thích hơn một căn nhà phố ở xa hơn. Việc lo ngại việc phát triển căn hộ siêu nhỏ tại trung tâm làm ảnh hưởng đến chủ trương giãn dân là chưa chắc đúng. Giãn dân là dời họ đến ở xa, đi kèm điều kiện là công việc của họ cũng điều chuyển theo thì đó mới là tốt, mới là hình thành các đô thị vệ tinh và thật sự giãn dân. Còn nếu họ ở xa nhưng công việc, nơi giải trí, mua sắm đều tập trung vào trung tâm thì cũng sẽ dẫn đến việc tụm lại một chỗ.

Văn bản của Bộ Xây dựng về vụ nhà 20 m2 của Công ty Đất Lành có đề nghị phải nghiên cứu về nhu cầu xã hội đối với loại hình này là điều rất đúng đắn. Tuy nhiên, việc này hiện chưa được khảo sát, thống kê đầy đủ, nghiêm chỉnh, chính xác. Lẽ ra Sở Xây dựng cũng phải có trách nhiệm thực hiện việc này. Vì thế, cơ quan quản lý quy hoạch khó có thể ngồi bàn giấy mà ước đoán và quy định được, nếu vẽ ra mà doanh nghiệp đánh giá là không khả thi, không tham gia thì cũng “treo” mà thôi.

Cần thí điểm

Có một vấn đề nữa là nên để căn hộ siêu nhỏ nằm xen lẫn với các căn hộ đủ chuẩn trong một khối chung cư, hay tách ra thành một chung cư toàn căn hộ siêu nhỏ.

Tôi nghĩ nhà nhỏ chưa chắc đã là tệ. Một số ý kiến lo ngại căn hộ siêu nhỏ sẽ bị biến thành khu ổ chuột do cơi nới, lấn chiếm. Ở các chung cư mới hiện đại, quản lý tốt thì việc này hầu như là không thể. Sự lấn chiếm, cơi nới chỉ diễn ra ở những chung cư cũ, hư hỏng, sắp sập do thiếu quản lý trong một thời gian dài. Ở chung cư mới hiện đại thì hoàn toàn có thể cho phép xen lẫn trong chung cư nhiều loại hình diện tích lớn, nhỏ khác nhau mà không có vấn đề gì, nó vẫn đảm bảo đồng đều như nhau. Nếu tách riêng ra thành một chung cư toàn căn hộ siêu nhỏ cũng có cái hay vì có thể tạo ra những mô hình đặc thù riêng phù hợp với các đối tượng này. Tôi có quan điểm trung dung: Kiểu nào cũng được!

Muốn có kinh nghiệm để phát triển thì phải có thực tế và để tránh rủi ro lớn nhất thì chính là hình thức thí điểm. Thành phố ta và cả nước nói chung đang trong giai đoạn phát triển, không có một giáo điều nào là tuyệt đối cả, phải có những cải cách, đột phá. Nếu thí điểm mà cũng không được phép thì chẳng khác nào đã bịt hết các cánh cửa.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP