Top

Vụ chung cư Nguyễn Siêu bị nghiêng: Dân bị cắt tiền hỗ trợ chỗ ở

Cập nhật 22/02/2008 13:00

Ngày 18-2, Công ty liên doanh trung tâm thương mại và căn hộ Sài Gòn (chủ đầu tư cao ốc Saigon Residences) đột ngột có thư thông báo ngừng tạm ứng hỗ trợ chỗ ở ba triệu đồng/người/tháng cho trên 100 người dân ở chung cư số 5 Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM).

Mức hỗ trợ này được chủ đầu tư thực hiện từ tháng 11-2007 đến tháng 1-2008 sau khi sự cố ảnh hưởng từ việc thi công cao ốc Saigon Residences khiến chung cư Nguyễn Siêu bị nghiêng, nứt tường.

Ngày 20-2, lẽ ra chủ đầu tư tạm ứng tiền hỗ trợ chỗ ở cho người dân theo thường lệ thì công ty đã ngừng chi trả. Công ty cho rằng từ khi xảy ra sự cố đến nay, có hộ dân đã nhận tiền tạm ứng đến 50 triệu đồng/tháng là quá cao.

Chủ đầu tư viện dẫn Điều 76 Luật Xây dựng quy định nhà thầu xây dựng phải mua bảo hiểm và cho rằng có nhiều khả năng lỗi gây lún chung cư là do nhà thầu xây dựng chứ không phải lỗi của chủ đầu tư. Sau khi có kết quả giám định, bên nào có lỗi thì bên đó phải bồi thường.

Người dân tại chung cư Nguyễn Siêu yêu cầu chủ đầu tư khôi phục việc hỗ trợ chỗ ở ba triệu đồng/người/tháng như trước. Có người cho biết nếu chủ đầu tư tiếp tục ngưng tiền hỗ trợ chỗ ở như hiện tại thì ngày 25-2 tới sẽ dọn về lại chung cư Nguyễn Siêu để ở vì hết tiền thuê nhà.

Được biết, ngày 10-1, các hộ dân trên nhất trí chọn đơn vị IGC (Viện Khoa học và phát triển công nghệ địa chất-nền móng-xây dựng công trình) tái kiểm định chất lượng chung cư Nguyễn Siêu. IGC đã hoàn thành đề cương kiểm định chất lượng chung cư nhưng vẫn chưa thực hiện kiểm định do chưa ký hợp đồng với các hộ dân.

Công ty liên doanh trung tâm thương mại và căn hộ Sài Gòn ra điều kiện: Việc kiểm định cần kết thúc vào cuối tháng 3, để đơn vị thi công hoàn thành việc sửa chữa vào cuối tháng 4. Sau khi có kết quả kiểm định, Công ty Bảo Minh (nơi nhà thầu thi công mua bảo hiểm) sẽ giải quyết bồi thường cho các hộ dân. Chủ đầu tư chỉ đồng ý hỗ trợ tiền thuê nhà 4-8 triệu đồng/căn thay vì ba triệu đồng/người/tháng như trước kia.

Ông Nguyễn Quang Chúc, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết quận 1 đã yêu cầu UBND phường Bến Nghé sắp xếp cuộc họp để chủ đầu tư và người dân thương lượng về việc hỗ trợ chỗ ở tạm thời vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Theo Pháp Luật TP.HCM