Top

Vỉa hè tại TPHCM phải có quy hoạch

Cập nhật 25/11/2009 11:25

Quyết định số 74 ngày 23-10-2008 của UBND TPHCM về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè được xem là giải pháp phù hợp để lập lại trật tự vỉa hè trên các tuyến đường tại TPHCM. Tuy nhiên, tại Hội nghị chuyên đề “Quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TPHCM” do Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM tổ chức sáng 24-11, báo cáo của sở ngành chức năng, quận - huyện cho thấy kết quả sau gần 2 năm thực hiện là rất… khiêm tốn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận:

UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, mức phí này sẽ không cứng nhắc. Căn cứ vào từng tuyến đường, khu vực, thậm chí theo giờ mức phí sẽ khác nhau.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trên địa bàn các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, 12, Thủ Đức và các huyện: Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh đã có 160 tuyến đường được cấp phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí. Tuy nhiên, ngoài một số tuyến đường gần khu vực chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện, sân vận động, bãi giữ xe hiện hữu... sử dụng đúng chức năng, còn lại vẫn chưa thể thực hiện do các điểm buôn bán vỉa hè vẫn “cố thủ”. Và do vậy, tình trạng sử dụng vỉa hè không phép, đậu xe dưới lòng đường không đúng quy định vẫn diễn ra thường xuyên…

Trong khi đó, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết một thực tế khác: Toàn quận có 121 tuyến đường có vỉa hè với bề rộng trung bình 3m. Trong đó có 63 tuyến đường được sử dụng tạm vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng. Tuy nhiên, là quận trung tâm, vấn đề bức xúc nhất là chỗ để xe nên quận ưu tiên quy hoạch vỉa hè để giữ xe mà không cấp phép tạm cho việc kinh doanh, buôn bán. Thế nhưng, trên địa bàn vẫn tồn tại một số bãi giữ xe trái phép do nhu cầu chỗ để xe quá cao...

TS Nguyễn Thị Hậu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho rằng: Việc sử dụng vỉa hè có đóng góp quan trọng tạo việc làm, nguồn thu nhập cho một bộ phận người dân. Do vậy phải chấp nhận tình trạng “sống chung với hoạt động kinh tế trên vỉa hè”, nhưng làm thế nào để không gây mất trật tự, ô nhiễm, kẹt xe… Bên cạnh việc xây dựng nhanh những tuyến đường dành riêng cho giao thông công cộng, thì quy hoạch, xây dựng các tuyến/phố chuyên kinh doanh. Việc sử dụng vỉa hè - không gian công cộng - để kinh doanh thì phải chịu thuế “một cục”, thật cao, chứ không cần phải thu quá nhiều phí, thuế như hiện nay. Lực lượng “cảnh sát đô thị” hay cảnh sát đường phố cần được thành lập.

TS Nguyễn Hữu Nguyên, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, phân tích thêm: Hiện TPHCM có đến 4 triệu xe máy nên nhu cầu về chỗ đậu xe cho người dân rất lớn. Việc sử dụng vỉa hè để tổ chức giữ xe chỉ là giải pháp tạm thời. Giải quyết cái gốc của vấn đề là xây dựng các bãi đậu xe ngầm, cao tầng.
 

Một đoạn vỉa hè đường Bà Huyện Thanh Quan được trồng cây xanh, sạch đẹp. Ảnh: Việt Dũng.


Một đại biểu khác lưu ý: Việc cho thuê vỉa hè, lề đường là chủ trương được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Song, vấn đề là làm sao vừa đảm bảo được mỹ quan đô thị, trật tự giao thông vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Bởi, sau biện pháp thu phí sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường được áp dụng thì nhiều địa phương đã buông lỏng công tác quản lý. Do đó, nhiều người dân được cấp phép sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường đã lạm dụng tính hợp pháp đã lấn chiếm thêm phần diện tích ngoài phạm vi cấp phép để kinh doanh, buôn bán, giữ xe, không còn cho mục đích giao thông.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nhận định: Giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới là sắp xếp kinh doanh trên vỉa hè trật tự nhưng linh hoạt, tiến tới có quy hoạch. HĐND TPHCM cũng sẽ phối hợp với các sở ngành chức năng nghiên cứu đề ra các quy tắc điều chỉnh hành vi cá nhân để loại bỏ dần những hành vi không phù hợp với một đô thị văn minh và thực hiện theo lộ trình. Việc lập cảnh sát đô thị để quản lý trật tự lòng lề đường là cần thiết. Tuy nhiên, trong khi chưa có lực lượng này thì sử dụng lực lượng thanh tra xây dựng các quận huyện. Vấn đề là sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho lực lượng này hoạt động.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng