Top

Ứng xử thế nào với nhà giá rẻ? (kỳ 2)

Cập nhật 31/03/2009 15:10

Kỳ 2: Có phải chất lượng là điều không đáng lo?

Việc các doanh nghiệp xây dựng thi đua hứa tìm mọi cách để đưa giá căn hộ xuống mức thấp nhất trong khi thực tế nhiều công trình bị “ăn bớt”, không ít khu chung cư gắn mác cao cấp mới đưa vào sử dụng đã bị lún, sập trần, lở tường (chưa kể việc thiếu thốn các hạ tầng xã hội, bất cập trong dịch vụ quản lý)… khiến người có nhu cầu không khỏi băn khoăn về chất lượng loại nhà này.

“Giá thấp không có nghĩa là chất lượng thấp”

Là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuân – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex.

Nhà cho người thu nhập thấp dao động từ 5-7 triệu đồng/m2, tính ra mỗi căn giá chỉ vào khoảng 200-400 triệu đồng tùy diện tích, theo ông Tuân không phải do việc bớt xén các vật liệu xây dựng, làm công trình với chất lượng, phẩm cấp thấp kém và ở những vị trí tách biệt.

Mà ở đây công trình vẫn phải đạt tiêu chuẩn kỹ, mỹ thuật, chất lượng thông qua việc tính toán diện tích căn hộ, sử dụng công nghệ xây dựng mới, tiến độ nhanh với những loại vật liệu, thiết bị nội địa; được quy hoạch xen kẽ giữa các khu để tận dụng cơ sở hạ tầng, giảm chi phí sinh hoạt, tạo nên một quần thể sống.

“Thực tế người dân lúc đầu thường tỏ ra nghi ngại chất lượng chung cư giá thấp” – là chia sẻ của ông Đặng Hoàng Huy – lãnh đạo Công ty Cổ phần Bê tông & Xây dựng Vinaconex Xuân Mai.

Ông Huy cho biết, ông đã khá lo lắng khi 2 tòa nhà 5 tầng thuộc dự án nhà giá thấp tại Xuân Mai (Hà Nội) của đơn vị ông mới hoàn thiện chỉ có một vài gia đình vào ở. Nhưng sau khi có sự giới thiệu của những người đã sử dụng, sự tham khảo, xem xét của những người có nhu cầu, chỉ trong vòng vài ngày, loại nhà giá 170 triệu đồng/căn tại đây đã được bán hết sạch.

Được biết, ngoài 2 tòa nhà 5 tầng, dự án Xuân Mai kể trên còn có 3 tòa nhà 7 tầng, 1 tòa 9 tầng và 2 tòa 11 tầng. Ngoại trừ căn hộ VIP tại tòa 11 tầng có diện tích 110m2, các căn hộ còn lại phổ biến từ 60-70m2, đến 91m2, được chia là 2-3 phòng ngủ, khu vệ sinh riêng, giá bán từ 5-7 triệu đồng/m2 cả thuế.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đất Lành tại TP.HCM lưu ý, để phát triển nhà chung cư giá thấp một cách bền vững, thứ nhất doanh nghiệp xây dựng cần phải tính đủ và đúng giá, tránh tình trạng phá giá một số công trình thời gian đầu để làm thương hiệu.

Tính đủ và đúng - theo ông Đực, ngoài phụ thuộc vào giá đất, giá xây dựng hạ tầng, còn tùy thuộc vào năng lực và sự áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới của từng doanh nghiệp.

Thứ hai, chất lượng thi công công trình ngoài bê tông, cốt thép, các vật liệu xây dựng như gạch ống, gạch lát, vữa, xi măng trong quá trình xây thô, chống thấm cũng phải đảm bảo đúng loại, đúng yêu cầu kỹ thuật. “Nếu chạy đua về giá thấp quá thì tôi e chất lượng sẽ xuống cấp, biểu hiện phổ biến là nứt, bong tường, thấm sàn bê tông, thấm sàn vệ sinh, sàn ban công”.

Ngoài ra, những tiện ích sử dụng khác như hầm để xe, công viên cây xanh... cũng phải đáp ứng đầy đủ mới có thể mang lại cho người dân tại đây một cuộc sống có chất lượng tốt.

Quản lý chất lượng không khó

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, chất lượng công trình xây dựng đúng là vấn đề nan giải nếu nhìn từ thực trạng móc ngoặc, châm chước, không phải vì quyền lợi của người tiêu dùng và đạo đức nghề nghiệp.

Nhưng nếu nhìn từ mặt công nghệ thì đó không phải là chuyện quá đau đầu bởi cách xử lý là có. Cái chính là chúng ta có quyết tâm làm và làm triệt để hay không.

“Quản lý chất lượng là công việc mà thế giới làm rất nhiều. Hiện nay công nghệ có đủ cách để có thể kiểm tra chất lượng một cách chắc chắn: tường thế nào, vôi cát thế nào, lõi sắt là bao nhiêu…

Đặt vấn đề về chất lượng công trình là nhằm tăng cường năng lực của bộ máy quản lý cũng như tăng cường các giải pháp quản lý. Theo đó, cần phân định rõ các khâu như ai là người thực hiện tư vấn về giám sát chất lượng, nghiệm thu sản phẩm phải theo quy trình nào, cơ chế thực hiện giám sát chất lượng như thế nào…?” - ông Đặng Hùng Võ góp ý.

Vị chuyên gia cũng như các doanh nghiệp chung quan điểm, xây dựng nhà ở giá thấp là một chủ trương rất có ý nghĩa kinh tế, xã hội. Chúng ta không lo ngại vấn đề chất lượng không quản lý được mà chỉ lo nhà không đến được tận tay người thực sự có nhu cầu.

Hay nói cách khác, cơ chế và cách thức thực hiện, đặc biệt là cơ chế đầu tư, phân phối, sở hữu và hỗ trợ những người thu nhập thấp mua nhà cần được tiếp tục xem xét, bổ sung và thống nhất.

>Kỳ 1: Đô thị trên 5ha phải dành 10% đất xây nhà rẻ?

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet