Top

Cần Thơ: Hiếm “đất sạch” cho nhà đầu tư

Cập nhật 31/03/2009 10:05

TP Cần Thơ đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhưng nguồn “đất sạch” đang khan hiếm. Nhà đầu tư muốn có đất phải xếp hàng, còn không thì sang các địa phương lân cận làm ăn…

Thời gian gần đây, cùng với các chính sách mời gọi đầu tư hấp dẫn, nhiều công trình then chốt do Chính phủ đầu tư tại Cần Thơ để thúc đẩy phát triển ĐBSCL như: Cảng Cái Cui, Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn, sân bay Cần Thơ ngày càng hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Sắp tới luồng tàu biển tải trọng lớn vào ĐBSCL sẽ được khơi thông, cầu Cần Thơ hoàn thành, hệ thống giao thông thủy nội địa ĐBSCL-TPHCM được nâng cấp… Từ đó, số lượng nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Cần Thơ tìm hiểu cơ hội đầu tư tăng rất mạnh.

Đầu năm 2009 đến nay, dù tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn ra, nhưng số lượng các nhà đầu tư đến Cần Thơ không giảm. Ban quản lý các KCN-KCX đã cấp phép cho 14 dự án đầu tư mới, thuê gần 16ha đất với tổng vốn đăng ký mới hơn 120 triệu USD và 3 dự án tăng vốn thêm 22,5 triệu USD.

Ngoài ra, còn có 3 dự án khác đang hoàn tất thủ tục xin cấp chứng nhận đầu tư. Như vậy, đến nay, các KCN Cần Thơ đã thu hút 182 dự án với tổng vốn đăng ký 1,467 tỷ USD, trong số này, tổng vốn thực hiện đạt 30%.

Theo quy hoạch, TP Cần Thơ hiện có 5 KCN và sắp tới sẽ có thêm 3 KCN được ưu tiên thành lập theo Công văn số 2209/TTg-KTN ngày 15-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ với tổng diện tích đất công nghiệp hơn 2.000ha.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới có KCN Trà Nóc 1 hoàn thành cơ sở hạ tầng và lấp đầy 100% và KCN Trà Nóc 2 đang tiếp tục xây dựng và đã cho thuê hơn 90% diện tích. Các KCN khác đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch...

Năm 2008, nhiều nhà đầu tư bị từ chối vì không đáp ứng được nhu cầu thuê đất với diện tích lớn, mặc dù giá thuê đất ở Cần Thơ từ 40-60 USD/m2/năm, gấp 2-3 lần các địa phương khác ở ĐBSCL… Hiện tại có nhiều nhà đầu đang “xếp hàng” chờ…

Lãnh đạo Ban quản lý KCN-KCX Cần Thơ cho rằng: Việc nhanh chóng tạo quỹ đất sạch đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư đang là một áp lực lớn. Thời gian qua, việc giải phóng mặt bằng được thực hiện rất quyết liệt như khu hơn 60ha tại KCN Trà Nóc 2 làm đến đâu nhà đầu tư thuê hết đến đó.

Trở ngại chính là do trước đây khi xin thành lập KCN nhưng không có khu tái định cư cho dân, nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Trọng tâm năm nay là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng KCN. Đến cuối năm, ít nhất phải có 70ha đất sạch tại KCN Hưng Phú 1, Trà Nóc 2 và Thốt Nốt cho các nhà đầu tư.

Tại KCN Hưng Phú 1, Ban quản lý KCN-KCX Cần Thơ tập trung giải phóng 35ha mặt bằng để tiếp tục giao cho các doanh nghiệp đang chờ thuê.

Ban quản lý KCN-KCX Cần Thơ cũng chính thức yêu cầu các công ty đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn phải báo cáo kế hoạch chi tiết và tiến độ thực hiện hàng tuần, nêu rõ các giải pháp thực hiện; bắt buộc phải có khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng