Top

Triển khai ngay chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở

Cập nhật 04/05/2009 13:45

“Cơ chế chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã có, danh sách đã có, cách làm cũng đã có rồi, tiền cũng đã được chuẩn bị… nếu các địa phương chuẩn bị xong sẽ triển khai ngay” đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khi đi kiểm tra việc triển khai Nghị quyết 30A và Quyết định số 167 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở tại các tỉnh: Ninh Thuận, Lâm Đồng và Kon Tum.

Qua kiểm tra thực tế tại một số huyện nghèo của tỉnh Kon Tum, Ninh Thuận, Lâm Đồng… có thể thấy vẫn còn cảnh đồng bào sống trong ngôi nhà tạm bợ mà gọi là cái chòi cũng được, chỉ kín 3 mặt, diện tích chỉ đủ kê 1 cái sàn đan bằng tre. Để giúp đỡ những người người nghèo như vậy có được mái ấm “an cư”, cần quyết liệt và đẩy nhanh việc triển khai Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ.

“Với phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp, chúng ta cố gắng giúp đỡ bà con tạo dựng được ngôi nhà có diện tích tối thiểu 24 m2, với 3 yếu tố cứng là nền cứng, mái cứng và tường cứng” – Thứ trưởng Nam cho biết.

Theo Quyết định 167/2008/ QĐ-TTg, Chính phủ sẽ cấp trực tiếp cho mỗi hộ gia đình 6 triệu đồng, nếu ở vùng sâu vùng xa thì được cấp 7 triệu đồng. Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu địa phương trích tiền ngân sách địa phương hỗ trợ tối thiểu bằng 20% ngân sách Trung ương. Như vậy, mỗi hộ nghèo sẽ nhận được 7,2 triệu và đồng bào vùng sâu vùng xa có khó khăn về nhà ở sẽ nhận được 8,4 triệu đồng từ sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, mỗi hộ sẽ được vay ngân hàng chính sách xã hội 8 triệu đồng, với lãi suất 3%/năm trong vòng 10 năm, ân hạn 5 năm. Đối với những hộ nằm trên địa bàn có rừng sẽ được hỗ trợ thêm 10 khối gỗ tròn (được khai thác từ cây chết).

Giải đáp những thắc mắc từ cơ sở, đoàn công tác khẳng định: Với điều kiện đã có đất, giá vật liệu như hiện nay, số tiền gần 20 triệu đồng là nhân dân xây được nhà. Chúng ta đã lo được trên 400 nghìn chỗ ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. Dự kiến từ nay đến hết năm 2011 lo khoảng 500 nghìn chỗ ở cho đồng bào còn khó khăn về nhà ở ở nông thôn. Riêng năm 2009, mục tiêu là tập trung giải quyết cho hơn 90.000 hộ có khó khăn về chỗ ở (trong đó 35.000 hộ đồng bào dân tộc Khơ me sinh sống tại Tây Nam bộ, 58.000hộ đang sinh sống tại 61 huyện nghèo, thuộc 20 tỉnh, chủ yếu từ miền Trung trở ra.



Chỉ cần khoảng 20 triệu đồng sẽ có một căn nhà giúp đồng bào nghèo an cư.


Kiến nghị với đoàn công tác, 3 tỉnh đã đề nghị Chính phủ mở rộng đối tượng của Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 cho những hộ gia đình đang ở phường, thị trấn (khu vực đô thị) mới được sát nhập, nâng cấp, hiện vẫn đang sản xuất nông nghiệp; Cho phép địa phương được hỗ trợ đất ở cho những hộ nghèo chưa có đất ở trước khi được hỗ trợ về nhà ở; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần sớm có văn bản hướng dẫn và UBND tỉnh sớm có quy định cụ thể đối với việc khai thác gỗ làm nhà ở theo QĐ 167.

“Thực tế, Bộ Xây dựng đã phối hợp với 1 số Bộ, Ngành chủ động triển khai. Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đã nhận được danh sách gia đình có khó khăn về nhà ở thuộc diện được hỗ trợ theo QĐ 167 của 43/61 huyện nghèo trong cả nước. Cơ chế đã có, danh sách đã có, cách làm cũng đã có rồi, tiền cũng đã được chuẩn bị. Được “anh nào” triển khai “anh” đấy. Để đôn đốc việc thực hiện, Bộ Xây dựng sẽ thành lập Ban điều phối để kiểm tra việc thực hiện này” - Thứ trưởng nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng