Top

TP. Hồ Chí Minh: Giá thuê văn phòng giảm

Cập nhật 12/05/2017 09:41

Theo khảo sát của Colliers International, giá thuê thực trung bình của tất cả phân khúc ở TP. HCM tăng 9,7% so với quý trước, đạt 52,4 USD /m2/tháng.

Theo nghiên cứu của công ty dịch vụ bất động sản Colliers International, trong quý đầu tiên của năm 2017, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A và B giảm 2,3% so với quý trước. Giá chào thuê thực trung bình của văn phòng hạng A giảm khoảng 1,7%, còn USD 40,4/m2/tháng vì chủ đầu tư điều chỉnh giá thuê để thu hút khách. Tương tự, văn phòng hạng B giá thuê cũng sụt giảm 2,9% so với quý trước, còn USD 22,48/m2/tháng.


Giá thuê mặt bằng tại các TTTM tăng nhanh

Cụ thể ở một số khu vực tuyến đường trung tâm như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi, giá thuê văn phòng ở mức từ 40 - 45 USD/m2/tháng.

Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A giữ nguyên không đổi ở mức 95%, trong khi đó tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng B giảm 2% so với quý trước về mức 94,7%.

Lý giải về sự tăng giảm trong tỉ lệ lấp đầy cũng như giá chào thuê, Colliers International cho rằng, do ảnh hưởng bởi nguồn cung. Trong khi nguồn cung văn phòng hạng A không đổi thì nguồn cung hạng B tăng gần 14 nghìn m2.

Cả thành phố hiện có 11 văn phòng hạng A và 66 văn phòng hạng B, cung cấp xấp xỉ 1.129.588m2 diện tích thuê cho thị trường. Trong các quý tới, hai dự án hạng A nổi bật là Saigon Center (giai đoạn 2) và Deutsches Haus với hơn 65.062m2 diện tích sàn dự kiến sẽ gia nhập thị trường.

Thị trường lao động thành phố tạo ra khoảng 350.000 việc làm, tăng trưởng trung bình ở mức 1.5%/năm. Hơn nữa, mức tăng gấp hai lần của nguồn vốn FDI kể từ năm 2010 cũng thúc đẩy việc thành lập các công ty mới ở thành phố. Cùng với mức tăng trưởng tốt của nền kinh tế, nên nhu cầu thuê văn phòng dự báo vẫn sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới.

Theo khảo sát của Colliers International, giá thuê thực trung bình của tất cả phân khúc ở TP. HCM tăng 9,7% so với quý trước, đạt 52,4 USD /m2/tháng.

Trong quý I/2017, trung tâm bách hóa RomeA nằm trên 6 tầng của dự án căn hộ cao cấp Leman được khai trương, thêm 12.000m2 diện tích thực thuê vào tổng diện tích bán lẻ toàn thị trường. Phân bổ ngành hàng khá hấp dẫn với khoảng 35% khách thuê là các dịch vụ ăn uống quen thuộc như Starbucks, King BBQ, HotPot, Lotteria. Một điểm nhấn khác của trung tâm bách hóa này là siêu thị cao cấp Bon Grocer thuê chủ chốt tại tầng hầm.

Đây là trung tâm thương mại đầu tiên của RomeA tại Việt Nam, với triển vọng tích cực sẽ vận hành nhiều chuỗi cửa hàng nữa trong thời gian tới. Tòa nhà RomeA có mức giá chào thuê lên đến 80 USD/m2/tháng đã ảnh hưởng đến bình quân giá chào thuê trung tâm thương mại, bán lẻ ở TP. HCM tăng cao.

Cụ thể, mức giá thuê bán lẻ ở một số địa điểm nổi tiếng như Caravelle Hotel ngay trung tâm quận 1, Nhà hát thành phố đang ở mức 100 USD/m2/tháng; khách sạn New World đường Lê Lai ở mức 90USD/m2/tháng; khách sạn Continental Sài Gòn ở đường Đồng Khởi cũng ở mức 90 USD/m2/tháng.

Dự báo, số lượng người tiêu dùng trung và cao cấp sẽ tăng 1,7 lần vào năm 2020 và gia tăng nhanh chóng tại nhiều thành phố lớn sẽ là nhân tố chính trong tiêu dùng các sản phẩm phục vụ tiện nghi. Nhóm khách hàng này sẽ dẫn đầu thay đổi hướng đến mô hình mua sắm hiện đại, giúp Việt Nam trở thành thị trường vô cùng hấp dẫn với các thương hiệu nước ngoài. Khi càng có nhiều nhà bán lẻ quốc tế như H&M, 7-Eleven, Walmart, Ikea, Forever 21 dự định gia nhập thị trường nội địa thì nhu cầu thuê bất động sản bán lẻ tại TP. HCM sẽ tiếp tục phát triển mạnh.

Đại diện Colliers International nhận định nguồn cung lớn với hơn 600 nghìn m2 sàn từ 19 dự án ước tính sẽ gia nhập thị trường TP. HCM từ nay cho đến cuối năm 2018. Diện tích chào thuê bán lẻ phục vụ nhu cầu mua sắm của cư dân trong khu phức hợp ngày càng gia tăng, những trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ di chuyển ra các quận ngoại thành do quỹ đất hạn chế trong khu trung tâm do đó, nguồn cung dồi dào, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy sẽ giảm 2% trong hai năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng