Top

Căn hộ 25m2 sẽ tạo nên những khối nhà 'ổ chuột' cao tầng?

Cập nhật 11/05/2017 16:05

Việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 được cho là sẽ giúp người thu nhập thấp mua được nhà và kích thích thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cần tính toán kĩ để tránh đi vào vết xe đổ của các khu nhà tập thể cũ.

Theo chuyên gia xây dựng Phạm Sỹ Liêm, để đảm bảo cuộc sống và vấn đề vệ sinh môi trường tại các khu chung cư, cơ quan quản lý sẽ quy định về diện tích căn hộ. Tuy nhiên, không quan trọng là căn hộ to hay bé mà là diện tích bình quân trên đầu người là bao nhiêu. Nhà 25m2 mà 2 người ở thì diện tích bình quân trên đầu người vẫn cao hơn nhà 50m2 mà 5 người ở.

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, chuyên gia này cho biết, ở thời điểm hiện nay, nhà 25m2 là giải pháp hợp lý, đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người ở các khu lao động tập trung, khu công nghiệp. “Nhiều người vẫn đang ở tạm bợ nhà trọ 5-6m2 mất vệ sinh. Với họ, nhà 25m2 là quá tốt rồi”, ông Liêm nói.


Nhà giá rẻ diện tích chỉ 20-30m2 đã được xây dựng tại Bình Dương. Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN

Tuy nhiên, nhà quản lý phải tính xa hơn. Cho phép xây dựng nhà 25m2 nhưng phải có tỷ lệ nhất định vì nếu một khu toàn nhà 25m2 thì kiến trúc rất đơn điệu. Đồng thời, 10-15 năm nữa, khi những khu nhà này xuống cấp, dân số tăng lên thì lại gây áp lực về hạ tầng.

Theo chuyên gia, cần lấy các khu tập thể cũ ở Hà Nội làm bài học. Trước đây, chúng ta xây dựng những căn hộ tập thể chỉ 24 m2 do tính toán diện tích bình quân là 6m2/người. Nhà 4 người thì 24m2 là hợp lý. Tuy nhiên 15-20 năm sau thì diện tích bình quân như vậy lại quá nhỏ, không đạt yêu cầu.

Về lâu dài, ông Liêm cho rằng, vẫn cần một tỷ lệ nhất định những căn hộ mini để đáp ứng nhu cầu của các cặp vợ chồng già, không sống chung với con cái. Tuy nhiên tỷ lệ này là bao nhiêu thì cần có sự tính toán.

Cùng chung quan điểm, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, việc triển khai nhà 25m2 trong nội đô các TP lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh là hoàn toàn khả thi nhưng phải đảm bảo không phá vỡ quy hoạch tính trên dân số, đồng thời đảm bảo mỹ quan của các căn hộ chung cư 25m2.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, hiện có đến gần 50% số hộ gia đình có từ 3 người trở xuống, cơ cấu hộ gia đình tại các đô thị đang ngày càng nhỏ đi. Do đó, nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ tại các đô thị trong tương lai là rất lớn.

“Nhà ổ chuột hay không nằm ở chất lượng sống của người dân trong chung cư đó chứ không phải diện tích. Nếu căn hộ 25m2 được xây dựng hợp lý, đảm bảo chất lượng, tiện ích cao cấp thì việc có nhiều người mua là bình thường”, ông này cho hay.

Mặt khác, ông Hà đề nghị Bộ Xây dựng cần phải xây dựng quy trình quản lý các chung cư 25m2 sao cho phù hợp.

Thực tế hiện nay, tại các nước châu Á xung quanh Việt Nam đều có quy định phát triển dạng căn hộ diện tích nhỏ, siêu nhỏ. Căn hộ nhỏ nhất tại Thái Lan là 25m2, ở Trung Quốc là 20m2, Hồng Kông (Trung Quốc) có căn hộ nhà ở xã hội 15m2 dành cho 2 người…

Trước đây, theo Luật Xây dựng 2005, nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2. Tuy nhiên, Luật Nhà ở 2014 sửa đổi đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại, mà chỉ quy định căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Việc thí điểm xây dựng căn hộ nhỏ 25m2 đã thực hiện tại Bình Dương. Tuy nhiên tại các thành phố lớn, nơi nhu cầu về dạng căn hộ này khá cao, lại chưa có nguồn cung.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Tin Tức