Top

TP HCM chỉ thu hồi được 0,3% nhà đất công lãng phí

Cập nhật 30/08/2009 09:55

Mặt tiền số 86 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, đối diện cao ốc Yoco Tuổi Trẻ, quận 1, bị bỏ hoang và đang được trưng dụng làm bãi giữ xe. Ảnh: Vũ Lê.

Vì chỉ thu hồi được 165 địa chỉ nhà đất thuộc diện sở hữu nhà nước trên địa bàn, trong hơn 10 nghìn điểm cần sắp xếp, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng xử lý triệt để các trường hợp sử dụng đất lãng phí, sai mục đích.

Theo báo cáo tình hình xử lý, sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP HCM, đợt rà soát vừa qua đã xác định các đơn vị quản lý 10.535 địa chỉ nhà đất, với tổng diện tích xấp xỉ 232,6 triệu m2 thuộc sở hữu Nhà nước, song hiện thu hồi về chưa đạt 0,3% diện tích trên.

Trong đó, thành phố đã thuận cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước được bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất 1.066 địa chỉ, thu về gần 15 nghìn tỷ đồng bổ sung vào ngân sách. Hơn 230 triệu m2 đất còn lại chưa thu hồi, đang được doanh nghiệp nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp trung ương và địa phương sử dụng, quản lý.

Trên thực tế, trong tháng 7, Ban kinh tế ngân sách HĐND TP HCM đã có nhiều chuyến thực địa, rà soát lại tình hình sử dụng nhà đất công thuộc sở hữu nhà nước. Kết quả là nhiều khu đất "vàng", có vị trí đắc địa nhưng lại bị bỏ hoang, nơi ngập nước mênh mông thành "sông", chỗ cây cỏ um tùm, có cả mặt bằng ngay quận 3 trung tâm thành phố bị trưng làm nơi giữ xe, thậm chí có những địa chỉ chứa toàn phân bón.
 

20.000 m2 đất kho bãi của Công ty Petec ngập nước trở thành sông và bị hoang phế gần 2 năm nay tại phường 16, quận 8. Ảnh: Vũ Lê.


 Từ thực trạng lãng phí trên, cộng thêm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, Thành phố kiến nghị được chủ động xét quy hoạch để giao đất, đấu giá hoặc cho thuê đất. Khi có đầy đủ chứng cứ sử dụng nhà đất công sai mục đích, thành phố được ban hành quyết định thu hồi, không phải chờ có kết luận thanh tra như trước đây.

Đối với nhà đất đã bố trí làm nhà ở cho công chức nhưng không đủ điều kiện chuyển giao theo chính sách nhà ở, đất ở, UBND thành phố kiến nghị đơn vị chủ quản phải có trách nhiệm lập phương án di dời để trả lại hiện trạng.

Về thẩm quyền thu hồi đất, lãnh đạo thành phố kiến nghị Chính phủ sửa đổi Quyết định 09 ban hành năm 2007. Theo đó, khi các cơ quan đơn vị trung ương sử dụng đất sai mục đích như bỏ trống, cho thuê, cho mượn... thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2003.

Trong hàng loạt kiến nghị của thành phố, nổi cộm nhất là không được chuyển giao tài sản nhà đất đang bỏ trống, cho thuê, cho mượn để cổ phần hóa, đồng thời có chế tài và xử lý đối với các doanh nghiệp đang thuê nhà đất nhưng sử dụng sai mục đích và cho thuê lại. Trường hợp nhà đất sử dụng lãng phí, không đúng mục đích cho thuê, bỏ trống... cần cụ thể biện pháp xử lý trách nhiệm thủ trưởng cơ quan trực tiếp quản lý nhà, đất.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress